บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้คู่มือนิเทศการจัดการศึกษาเรียนรวมของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาคุณภาพคู่มือ 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ด้านความรู้ในการใช้คู่มือ
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อคู่มือ 4) เพื่อศึกษาผลการนิเทศการจัดการศึกษาเรียนรวมของสถานศึกษา
5) เพื่อศึกษาความคิดเห็นที่มีต่อการนิเทศ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้รับผิดชอบโครงการจัดการศึกษาเรียนรวมของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง จำนวน 29 แห่ง รวม 58 คน มาจากการสุ่มแบบชั้นภูมิ โดยใช้ขนาดสถานศึกษาเป็นชั้นในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) คู่มือนิเทศการ
จัดการศึกษาเรียนรวม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการนิเทศการจัดการศึกษาเรียนรวม จำนวน
2 ฉบับ ได้แก่ แบบทดสอบเกี่ยวกับการจัดการศึกษาเรียนรวม เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 30 ข้อ มีค่าความยาก 0.40 - 0.63 ค่าอำนาจจำแนก 0.40 - 0.80 และค่าความเชื่อมั่น 0.91 และแบบทดสอบเกี่ยวกับการนิเทศการจัดการศึกษา
เรียนรวม เป็นแบบทดสอบแบบถูก-ผิด (True-False) 25 ข้อ มีความยาก 0.40 - 0.67 ค่าอำนาจจำแนก 0.33 - 0.73 และค่า
ความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.89 3) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อคู่มือการนิเทศการจัดการศึกษาเรียนรวม จำนวน 18 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก 0.35 - 0.61 และค่าความเชื่อมั่น 0.87 4) แบบประเมินผลนิเทศการจัดการศึกษาเรียนรวม จำนวน 8 ข้อ มีค่าความตรงเชิงเนื้อหา 0.80 - 1.00 และ 5) แบบสอบถามความคิดเห็นต่อการนิเทศการจัดการศึกษาเรียนรวม มีค่าอำนาจจำแนก 0.38 - 0.63 และค่าความเชื่อมั่น 0.92 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความยาก ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ วิเคราะห์หาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ โดยใช้สูตร KR -20 และการทดสอบ t-test แบบ Dependent samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. คู่มือนิเทศการจัดการศึกษาเรียนรวมของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีความเหมาะสมในการนำไปใช้ในการนิเทศการจัดการศึกษาเรียนรวมของสถานศึกษาทุกด้าน ได้แก่ ด้านจุดประสงค์ของคู่มือนิเทศ ด้านเนื้อหาสาระของคู่มือนิเทศ ด้านขั้นตอนแนวทางการดำเนินการนิเทศ ด้านการใช้ภาษา ด้านการพิมพ์และรูปเล่มของคู่มือ และการนำไปใช้ประโยชน์
2. ผลสัมฤทธิ์ด้านความรู้เกี่ยวกับการใช้คู่มือนิเทศการจัดการศึกษาเรียนรวมของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง พบว่า ผู้บริหารและครูผู้รับผิดชอบโครงการ
การจัดการศึกษาเรียนรวมมีคะแนนหลังการอบรมสูงกว่าก่อนการอบรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้รับผิดชอบโครงการการจัดการศึกษาเรียนรวม
ที่มีต่อคู่มือนิเทศการจัดการศึกษาเรียนรวมของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( =x̄4.49, SD=0.17)
4. ผลการนิเทศการจัดการศึกษาเรียนรวมของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง โดยรวมมีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมากที่สุด ( =x̄4.54, SD=0.58)
5. ความคิดเห็นผู้บริหารสถานศึกษาและครูรับผิดชอบโครงการการจัดการศึกษาเรียนรวมที่มีต่อการนิเทศการจัดการศึกษาเรียนรวมของ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =x̄4.55, SD=0.59)