ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาจากสื่อธรรมชาติ
เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย : นางภาวนา ศรีอ่อน
ปีที่ทำการศึกษา : ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมเกมการศึกษา
จากสื่อธรรมชาติ เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้จากชุดกิจกรรมเกมจากสื่อธรรมชาติ เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อชุดกิจกรรมเกมการศึกษาจากสื่อธรรมชาติ เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนเทศบาล 1 (ในระบบสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง) สังกัดเทศบาลเมืองปากน้ำสมุทรปราการ อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 30 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาจากสื่อธรรมชาติ เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ สถิติทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ แบบประเมินความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อชุดกิจกรรมเกมการศึกษาจากสื่อธรรมชาติ เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมเกมการศึกษาจากสื่อธรรมชาติ เพื่อส่งเสริม
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นโดยรวมมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.47/84.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังการจัดประสบการณ์
การเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาจากสื่อธรรมชาติ เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดประสบการณ์
การเรียนรู้จากชุดกิจกรรมเกมการศึกษาจากสื่อธรรมชาติ เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ มีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.63 ซึ่งอยู่ในระดับดีมาก