ชื่อเรื่อง กระบวนการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านมีวินัยของนักเรียน โรงเรียนบ้านดอนสำราญ
ผู้ศึกษา นายปิลันธน์ สระแก้ว
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านดอนสำราญ
ปีที่พิมพ์ 2563 จำนวนหน้า 318 หน้า
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษากระบวนการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านมีวินัยของนักเรียน และ 2) ศึกษาผลการใช้กระบวนการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านมีวินัยของนักเรียน โรงเรียนบ้านดอนสำราญ โดยใช้วิจัยเชิงปฏิบัติการ 4 ขั้นตอน ประกอบด้วย 1) การวางแผน (Planning) 2) การปฏิบัติ (Action) 3) การสังเกต (Observation) และ 4) การสะท้อนผล (Reflection) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ แบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ 1) กลุ่มผู้ร่วมศึกษา และกลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้มาทั้งการสุ่มแบบง่าย และการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารประกอบ แบบวัดความรู้ครู แบบสังเกตพฤติกรรม แบบสำรวจรายการ แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการศึกษากระบวนการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านมีวินัยของนักเรียน
จากการศึกษาเอกสาร วรรณกรรมและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง พบว่า ได้องค์ความรู้เกี่ยวกับความหมายของวินัย คุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านมีวินัยของนักเรียน 6 ด้าน ได้แก่ ความมีเหตุผล ความเชื่อมั่นในตนเอง ความรับผิดชอบ ความตั้งใจจริง ความเป็นผู้นำ และความอดทน และ กระบวนการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านมีวินัยของนักเรียน มี 3 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) กิจกรรมเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านมีวินัย มี 2 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมกลุ่มและเทคนิคแม่แบบ 2) กิจกรรมพัฒนาครู มี 2 กิจกรรม ได้แก่ การประชุมเชิงปฏิบัติการ และการอบรมปฏิบัติการ 3) การนำสู่ปฏิบัติ มี 4 ขั้นตอน ได้แก่ การวางแผน การปฏิบัติ การสังเกตและการสะท้อนผล หลังจากนั้นสนทนากลุ่มผู้ศึกษาและเครือข่ายผู้ศึกษา จำนวน 4 คน เพื่อกำหนดแนวทางการนำสู่การปฏิบัติผ่าน 4 ขั้นตอน (การวางแผน การปฏิบัติ การสังเกตและการสะท้อนผล) และสร้างเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา (เอกสารประกอบ แบบวัดความรู้ครู แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านมีวินัย แบบสัมภาษณ์ความพึงพอใจของนักเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้อง
2. ผลการใช้กระบวนการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านมีวินัยของนักเรียน โรงเรียนบ้านดอนสำราญ
2.1 การจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง กระบวนการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านมีวินัยของนักเรียน โรงเรียนบ้านดอนสำราญ จากข้อมูลการสัมภาษณ์และบันทึกการสังเกตทำให้ผู้ร่วมการศึกษาเกิดความรู้ความเข้าใจในกระบวนการดำเนินงานต่าง ๆ สามารถกำหนดกระบวนการดำเนินงานตามแผนงาน มีหลักการแนวทางและวิธีการที่ชัดเจนและนำข้อมูลที่ได้จากการประชุมเชิงปฏิบัติการนี้มาประชุมปรึกษาหารือวิเคราะห์วิจารณ์ ร่วมกันสรุปรายงานต่อที่ประชุมเพื่อวางแผนพัฒนาต่อไป
2.2 การอบรมปฏิบัติการ พบว่า ครูเข้าร่วมการอบรมปฏิบัติการครบทั้ง 2 วัน สามารถทำใบงานหน่วยที่ 1 9 ได้ถูกต้องและเมื่อเปรียบเทียบกับคะแนนวัดความรู้ของครูก่อนและหลังอบรม พบว่า มีค่าเท่ากับ 41.67/80.00 แสดงว่า หลังการอบรมครูมีความรู้เพิ่มขึ้น
2.3 การนำสู่ปฏิบัติ มี 4 ขั้นตอน ได้แก่ การวางแผน การปฏิบัติ การสังเกตและการสะท้อนผล ซึ่งเป็นไปตามที่วางแผนที่วางไว้และเมื่อดำเนินการสิ้นสุดวงรอบที่ 1 ดำเนินการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านมีวินัยของนักเรียน ครั้งที่ 1 และเมื่อดำเนินการสิ้นสุดวงรอบที่ 2 ดำเนินการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านมีวินัยของนักเรียน ครั้งที่ 2 พบว่า คุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านมีวินัยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 หลังการดำเนินการพัฒนาในวงรอบที่ 2 มีการพัฒนาขึ้นจากวงรอบที่ 1 รวมถึงผู้เกี่ยวข้องพอใจมากที่สุดต่อกระบวนการพัฒนาครู นักเรียนชอบ สนุกกับการเรียนและอยากให้จัดอย่างต่อเนื่อง