ชื่อเรื่อง รายงานการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา ยารอนะห์ เจ๊ะรานิง
ปีที่เริ่มศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษา
กลุ่มเป้าหมาย คือ เด็กที่กำลังศึกษาในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบือราแง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์ โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 18 แผน 2) ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 4 เล่ม และ 3) แบบประเมินความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ นำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย (µ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (ρ)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) เท่ากับ 84.38 และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 85.00 ดังนั้น การส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จึงมีประสิทธิภาพ (E1/ E2) เท่ากับ 84.38/85.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนด
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.5882 คิดเป็นร้อยละ 58.82 แปลผลได้ว่า มีคะแนนเพิ่มขึ้นร้อยละ 58.82 มีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้นเท่ากับ 0.5882
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด