รายงานการศึกษาในครั้งนี้ผู้รายงานมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด English Is Learn ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านลาเมาะฮีเล ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการเรียน
โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด English Is Learn ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านลาเมาะฮีเล ก่อนและหลังการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด English Is Learn กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านลาเมาะฮีเล จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1. แบบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน เรื่อง การอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ (Pre-test) 2. แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 20 แผน 20 ชั่วโมง 3. แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด English Is Learn รายวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านลาเมาะฮีเลจำนวน 6 เล่ม 4. แบบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียน เรื่อง การอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ (Post-test)
การศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) หาประสิทธิภาพเครื่องมือ IOC และเปรียบเทียบความแตกต่างด้วยค่าเฉลี่ยร้อยละ แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังได้รับการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด English Is Learn ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านลาเมาะฮีเล
รายวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 30 ข้อ 30 คะแนน พบว่าได้ผลดังนี้
1. การหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด English Is Learn รายวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านลาเมาะฮีเล กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) มีค่าเท่ากับ 87.11/90.92 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 มีค่าพัฒนา 11.54
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังทดลองใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด English Is Learn รายวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านลาเมาะฮีเล รายวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยใช้สถิติ t-test Dependent โดยหลังทดลองมีคะแนนสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
สรุปได้ว่า การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด English Is Learnรายวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านลาเมาะฮีเล อำเภอรือเสาะ
จังหวัดนราธิวาส ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับผู้เรียน สามารถนำไปใช้แก้ปัญหาและพัฒนา
การเรียนการสอนได้เป็นอย่างดียิ่ง เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05