ชื่อเรื่อง รายงานผลการนิเทศโดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (PAOR)
เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนด้วยโครงงานฐานวิจัย
ผู้รายงาน นางชเนตตี ชนชอบธรรม
ตำแหน่ง ศึกษานิเทศก์ วิทยฐานะศึกษานิเทศก์ชำนาญการ
หน่วยงาน สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดตรัง
ปีที่รายงาน 2565
บทคัดย่อ
รายงานผลการนิเทศโดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (PAOR) เพื่อพัฒนาการจัด
การเรียนการสอนด้วยโครงงานฐานวิจัย มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการนิเทศโดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (PAOR) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนด้วยโครงงานฐานวิจัย เพื่อเปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจของครูด้านการจัดการเรียนการสอนด้วยโครงงานฐานวิจัยก่อนและหลังการนิเทศโดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (PAOR) และเพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารและครูที่มีต่อการนิเทศโดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (PAOR) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนด้วยโครงงานฐานวิจัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ ผู้บริหาร จำนวน 15 คน ครู จำนวน 130 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง จากโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1ที่สมัครใจ จำนวน 15 โรง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบนิเทศการจัดการเรียนการสอนด้วยโครงงานฐานวิจัย 2) แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจด้านการจัดการเรียนการสอนด้วยโครงงานฐานวิจัย และ 3) แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูที่มีต่อการนิเทศโดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (PAOR) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนด้วยโครงงานฐานวิจัย สถิติที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ซึ่งมีผลการศึกษา ดังนี้
1. ผลการนิเทศโดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (PAOR) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนด้วยโครงงานฐานวิจัย อยู่ในระดับมากที่สุด
2. ครูมีความรู้ความเข้าใจด้านการจัดการเรียนการสอนด้วยโครงงานฐานวิจัยหลังการนิเทศโดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (PAOR) สูงกว่าก่อนการนิเทศ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูที่มีต่อการนิเทศโดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (PAOR) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนด้วยโครงงานฐานวิจัย อยู่ในระดับมากที่สุด