สรุปและอภิปรายผล
ผลการพัฒนาชุดแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคการตั้งคำถาม
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงานได้อภิปรายผล โดยแยกเป็นประเด็นดังนี้
1. แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคการตั้งคำถามเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.29/85.87 ตามเกณฑ์ที่กำหนดที่ตั้งไว้ 80/80 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อ 1
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์หลังจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคการตั้งคำถามของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อ 2
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดแบบฝึก
เสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคการตั้งคำถามกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.69, = 0.48