เรื่อง รูปแบบการสอนด้วยกิจกรรมวงล้อหัดอ่านหัดเขียนเรียนสะกดคำในสระลดรูป
สระเปลี่ยนรูปและสระเกินรูป ตามแนว Active learning ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา นางสาววรัญญา สมตน
ครูโรงเรียนบ้านน้ำซับ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรีเขต 2
กลุ่มสาระการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาภาษาไทย
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนด้วยกิจกรรมวงล้อหัดอ่านหัดเขียนเรียนสะกดคำใน เรื่อง สระลดรูป สระเปลี่ยนรูป และสระเกินรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านและเขียนสะกดคำ ระหว่างก่อนและหลังการสอนโดยใช้รูปแบบการสอนด้วยกิจกรรมวงล้อหัดอ่านหัดเขียนเรียนสะกดคำใน เรื่อง
สระลดรูป สระเปลี่ยนรูป และสระเกินรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง คือ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านน้ำซับ มีนักเรียนจำนวน 4 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ใช้เวลาในการทดลอง 18 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ รูปแบบการสอนด้วยกิจกรรมวงล้อหัดอ่านหัดเขียนเรียนสะกดคำใน เรื่อง สระลดรูป สระเปลี่ยนรูป และสระเกินรูป การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลของการวิจัย พบว่า ประสิทธิภาพรูปแบบการสอนด้วยกิจกรรมวงล้อหัดอ่านหัดเขียนเรียนสะกดคำใน เรื่อง สระลดรูป สระเปลี่ยนรูป และสระเกินรูป ผู้เชี่ยวชาญได้พิจารณาแล้วเห็นว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และประสิทธิภาพรวม เท่ากับ 87.83/ 85.71 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ การทดลองโดยใช้รูปแบบการสอนด้วยกิจกรรมวงล้อหัดอ่านดังกล่าวพบว่า ค่าเฉลี่ยคะแนนสอบก่อนเรียนของนักเรียนมีค่า 11.00 คิดเป็นร้อยละ 59.14 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2.26 ค่าเฉลี่ยคะแนน สอบหลังเรียนของนักเรียนมีค่า 19.50 คิดเป็นร้อยละ 85.71 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.48 ดังนั้น นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้รูปแบบการสอนด้วยกิจกรรมวงล้อหัดอ่าน มีความสามารถในการอ่านและการเขียนสะกดคำ หลังการสอนสูงกว่าก่อนการสอน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05