ผู้รายงาน นายกมลพันธ์ นาดอน
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม โรงเรียนบ้านบ่อหวาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1 ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นครูผู้สอน จำนวน 5 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 31 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 โรงเรียนบ้านบ่อหวาย ปีการศึกษา 2564 จำนวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามที่ผู้รายงานสร้างขึ้น แบ่งเป็น 4 ชุด ข้อคำถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ รวมทั้งสิ้นจำนวน 66 ข้อ ค่าดัชนีความสอดคล้องเป็น 1.00 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. บริบทของโครงการมีความเหมาะสม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณา
รายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 8 ข้อ และระดับมาก 4 ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ โครงการมีความเหมาะสมและมีความจำเป็นในการแก้ปัญหา ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ หลักการและเหตุผลของโครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด
2. ปัจจัยนำเข้าของโครงการมีความเหมาะสม โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณา
รายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 6 ข้อ และระดับมาก 6 ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ
มีแผนการดำเนินงานตามโครงการอย่างชัดเจน ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ งบประมาณ
ในการดำเนินโครงการมีเพียงพอ
3. กระบวนการดำเนินงานของโครงการมีความเหมาะสม โดยรวมอยู่ในระดับมาก
เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 4 ข้อ และระดับมาก 8 ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ กิจกรรมในโครงการช่วยให้นักเรียนบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ มีการกำหนดขั้นตอน รายละเอียดและวิธีดำเนินโครงการอย่างชัดเจนและเหมาะสม
4. ผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ในด้านคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน และความพึงพอในการจัดโครงการ ผลการประเมินเป็นดังนี้
4.1 ด้านคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน และด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ความมีสติและละเอียดรอบคอบ รองลงมา คือ ความสุภาพ และความซื่อสัตย์ และความสามัคคี ส่วนด้าน
ที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ความรับผิดชอบ และเมื่อจำแนกเป็นรายกลุ่ม ผลการประเมินเป็นดังนี้
ครูผู้สอนมีความคิดเห็นว่า นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน และด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ความมีสติและละเอียดรอบคอบ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ความรับผิดชอบ
ผู้ปกครองนักเรียนมีความคิดเห็นว่า นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม โดยรวม
อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน และด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ความมีสติและละเอียดรอบคอบ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ความรับผิดชอบ
นักเรียนมีความคิดเห็นว่า มีคุณธรรม จริยธรรม โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน และด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ความมีสติและละเอียดรอบคอบ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ ความรับผิดชอบ
4.2 ความพึงพอในการจัดโครงการโดยรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากทั้ง 10 ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ กิจกรรมมีความหลากหลายน่าสนใจ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ สิ่งอำนวยความสะดวกและแหล่งเรียนรู้ที่ใช้ในการดำเนินโครงการ