ชื่อเรื่อง การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ผังมโนทัศน์ร่วมกับการใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เรื่อง ปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกี่ยวข้องกับวัฏจักรน้ำ
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดตานีนรสโมสร อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี
ผู้ศึกษา นางสาวปนัดดา มาสแสวง
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ผังมโนทัศน์ร่วมกับการใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เรื่อง ปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกี่ยวข้องกับวัฏจักรน้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดตานีนรสโมสร อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) หาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ผังมโนทัศน์ร่วมกับการใช้รูปแบบ การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เรื่อง ปรากฎการณ์ธรรมชาติที่เกี่ยวข้องกับวัฏจักรน้ำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกี่ยวข้องกับวัฏจักรน้ำโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบผังมโนทัศน์ร่วมกับการใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ผังมโนทัศน์ร่วมกับการใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เรื่อง ปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกี่ยวข้องกับวัฏจักรน้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 จำนวน 24 คน ได้มาโดยการสุ่ม แบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ปรากฏการณ์ธรรมชาติ ที่เกี่ยวข้องกับวัฏจักรน้ำ โดยใช้ผังมโนทัศน์ร่วมกับการใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 12 แผน เวลา 12 ชั่วโมง (ไม่รวมการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน) ที่มีผลการประเมินของผู้เชี่ยวชาญ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.68 อยู่ในระดับคุณภาพมากที่สุด (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ปรากฏการณ์ธรรมชาติ ที่เกี่ยวข้องกับวัฏจักรน้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.20-0.80 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.20-1.00 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.925 และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ผังมโนทัศน์ร่วมกับการใช้รูปแบบการสอน แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เรื่อง ปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกี่ยวข้องกับวัฏจักรน้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 ข้อ ที่มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.903 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t-test (t-test Dependent) ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกี่ยวข้องกับวัฏจักรน้ำ โดยใช้ผังมโนทัศน์ร่วมกับการใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.72/82.08 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกี่ยวข้องกับวัฏจักรน้ำ กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดตานีนรสโมสร อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.นักเรียนมีความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ผังมโนทัศน์ร่วมกับการใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เรื่อง ปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกี่ยวข้องกับวัฏจักรน้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดตานีนรสโมสร อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.73, S.D.= 0.34)