|
|
หัวข้อวิจัย : การจัดการเรียนรู้ร่วมกับเกมเป็นฐาน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์
เรื่อง คณิตศาสตร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย : นายรุ่งโรจน์ ชำนาญ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้าน ร่วมกับเกมเป็นฐาน เรื่อง คณิตศาสตร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง คณิตศาสตร์พื้นฐานสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ร่วมกับเกมเป็นฐาน 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ ร่วมกับเกมเป็นฐาน เรื่อง คณิตศาสตร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างได้จากการเลือกแบบเจาะจง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนสาธิตเทศบาลบ้านเชตวัน อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิคแบบห้องเรียนกลับด้าน ร่วมกับเกมเป็นฐาน เรื่อง คณิตศาสตร์พื้นฐานสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบการวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง คณิตศาสตร์พื้นฐานและแบบวัดความพึงพอใจในการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคห้องเรียนกลับด้าน ร่วมกับเกมเป็นฐาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) t-test (One Sample test) เกณฑ์การหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าความยากง่าย (p) ค่าอำนาจจำแนก (r) และค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC)
ผลการศึกษาพบว่า 1. แผนการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้าน ร่วมกับเกมเป็นฐาน เรื่อง คณิตศาสตร์พื้นฐานสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้เท่ากับ 70/70 โดยมีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 72.31/74.62
2. กลุ่มตัวอย่างนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสาธิตเทศบาลบ้านเชตวัน อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ มีดัชนีประสิทธิผลใน เรื่อง คณิตศาสตร์พื้นฐาน อยู่ในระดับสูงซึ่งได้จากคะแนนของแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน โดยมีค่าดัชนีประสิทธิผลที่ 0.53
3. กลุ่มตัวอย่างนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสาธิตเทศบาลบ้านเชตวัน อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ มีค่าเฉลี่ยคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ร้อยละ 70 (14 คะแนน)อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีค่าเฉลี่ยคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ 4.46 คะแนน
คำสำคัญ : การจัดการเรียนรู้, เกมเป็นฐาน
|
โพสต์โดย Cool Roongrote : [27 เม.ย. 2565 เวลา 07:48 น.] อ่าน [3458] ไอพี : 223.24.62.220
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 13,718 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,476 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,807 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,456 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,135 ครั้ง
| เปิดอ่าน 53,364 ครั้ง
| เปิดอ่าน 34,638 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,114 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,055 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,105 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,344 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,923 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,020 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,146 ครั้ง
| เปิดอ่าน 39,516 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 3,892 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,377 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,309 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,310 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,710 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|