ชื่อเรื่อง การเตรียมความพร้อมด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษา ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี)ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลเขาดินเหนือ อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์
ชื่อผู้รายงาน นางติวรรณ มั่นหมาย
สถานที่ทำงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลเขาดินเหนือ
อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การเตรียมความพร้อมด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษา ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลเขาดินเหนือ อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพการจัดประสบการณ์เตรียมความพร้อมด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษา ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลเขาดินเหนือ อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษา ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลเขาดินเหนือ อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 (3-4 ปี) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลเขาดินเหนือ อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 18 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ (1) แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 40 แผน (2) กิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ที่มีความสอดคล้องกับหน่วยการเรียนรู้ทั้ง 8 หน่วยๆ ละ 5 เกม รวม 40 เกม ครอบคลุม 4 ทักษะ ได้แก่ ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการเรียงลำดับ ทักษะการนับ และทักษะการจัดหมวดหมู่ (3) แบบประเมินการปฏิบัติทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียน ที่มีความสอดคล้องกับหน่วยการเรียนรู้ทั้ง 8 หน่วย เป็นการปฏิบัติการทดสอบเกมการศึกษาให้ครอบคลุมทั้ง 4 ทักษะ คือ ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการเรียงลำดับ ทักษะการนับ และทักษะการจัดหมวดหมู่ ทักษะละ 2 เกม รวม 8 เกม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมติฐานใช้การทดสอบค่าที t-test แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. การจัดประสบการณ์เตรียมความพร้อมด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษา ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลเขาดินเหนือ อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ มีประสิทธิภาพ 85.65/84.86 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษา คะแนนเฉลี่ยทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยทดสอบก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
สรุปได้ว่า การจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ทำให้เด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลเขาดินเหนือ อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ มีความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ได้เป็นอย่างดี ส่งผลให้มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เพิ่มสูงขึ้น ดังนั้นกิจกรรมเกมการศึกษาเป็นนวัตกรรมที่สามารถนำไปใช้ในการจัดประสบการณ์กับเด็กปฐมวัยในด้านอื่นๆ ได้เป็นอย่างดี