การประเมินโครงการส่งเสริมการใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนวัดเขาสมอระบังมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินในประเด็นดังต่อไปนี้ 1. การประเมินสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) 2. การประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) 3. การประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) 4. การประเมินผลผลิต (Product Evaluation) 5.การประเมินความพึงพอใจต่อโครงการ ประชากรที่ใช้ในการประเมินในครั้งนี้ ได้แก่ ครู จำนวน 11 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 6 คน ผู้ปกครอง จำนวน 82 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 99 คน โดยใช้การประเมินโครงการรูปแบบ (CIPP Model) มาเป็นแนวทางในการประเมินโครงการ สำหรับเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็นและแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการ
1.ด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการส่งเสริมการใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนวัดเขาสมอระบังเป็นการประเมินเกี่ยวกับความสอดคล้องของโครงการส่งเสริมการใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนวัดเขาสมอระบังกับนโยบาย
ความต้องการและความจำเป็น ความสอดคล้องวัตถุประสงค์ของโครงการกับเป้าหมาย และความสอดคล้องของกิจกรรมกับวัตถุประสงค์โครงการตามความคิดเห็น
ของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการส่งเสริมการใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนวัดเขาสมอระบัง เป็นการประเมินเกี่ยวกับบุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ เทคโนโลยี และระยะเวลาในการดำเนินงาน ตามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองโดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
3. ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการส่งเสริมการใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนวัดเขาสมอระบัง เป็นการประเมินเกี่ยวกับการปฏิบัติงานตามขั้นตอนต่าง ๆ ในโครงการส่งเสริมการใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนวัดเขาสมอระบัง ตั้งแต่การวางแผน (Plan) การดำเนินงานตามแผน (Do) การตรวจสอบ (Check) และการปรับปรุงแก้ไข (Act) ตามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการส่งเสริมการใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนวัดเขาสมอระบัง เป็นการประเมินเกี่ยวกับผลที่เกิดขึ้นตามวัตถุประสงค์ของการโครงการส่งเสริมการใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนวัดเขาสมอระบัง คือ การมีความรู้ ความเข้าใจในชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครู การนำชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนพัฒนาและแก้ไขปัญหาของนักเรียนของครู และการเป็นโรงเรียนแห่งการเรียนรู้ ตามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด
5. ด้านความพึงพอใจต่อโครงการส่งเสริมการใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนวัดเขาสมอระบัง เป็นการประเมินว่าครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนวัดเขาสมอระบังมีความพึงพอใจโครงการที่ดำเนินงานบรรลุตามวัตถุประสงค์ ตามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองโดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
6. ด้านภาพรวมของโครงการส่งเสริมการใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนวัดเขาสมอระบัง เป็นการประเมินภาพรวมในด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ด้านผลผลิต (Product Evaluation) และด้านความพึงพอใจต่อโครงการตามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด