การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อรายงานผลการจัดสภาพแวดล้อมทางการเรียนโรงเรียนบ้านมาบยางพร สำนักงานเขตพื้นที่ศึกษาประถมศึกษาระยองเขต 1 ใน 8 ด้าน คือ ด้านการบริหาร ด้านอาคารสถานที่ ด้านการเรียนการสอน ด้านสื่อเทคโนโลยี และแหล่งเรียนรู้ ด้านการจัดกิจกรรมนักเรียน ด้านการให้บริการนักเรียน ด้านสุขลักษณะและสุขภาพ และด้านสังคมกลุ่มเพื่อน และข้อเสนอแนะในการปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางการเรียนตามความคิดเห็นของคณะครูและบุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครอง และนักเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษามีจำนวน 350 คน ประกอบด้วย คณะครูและบุคลากร 12 คน คณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครอง 136 คน และนักเรียน 202 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 76 ข้อ และแบบสอบถามเกี่ยวกับข้อเสนอแนะในการปรับปรุงการจัดสภาพแวดล้อมทางการเรียน เป็นแบบสอบถามแบบเลือกตอบ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. คณะครูและบุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครอง และนักเรียน มีความ พึงพอใจต่อการจัดสภาพแวดล้อมทางการเรียน ของโรงเรียนบ้านมาบยางพร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 ในภาพรวม ทั้ง 8 ด้าน อยู่ในระดับมากที่สุด เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือ 1) ด้านสื่อเทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้ 2) ด้านการจัดกิจกรรมนักเรียน และ 3) ด้านการบริหาร รายละเอียดแต่ละด้านดังนี้
1.1 คณะครูและบุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครอง และนักเรียน มีความพึงพอใจต่อการจัดสภาพแวดล้อมทางการเรียน ด้านการบริหาร ของโรงเรียนบ้านมาบยางพร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือ 1) การจัดโครงสร้างการบริหาร และระบบการบริหารมีความเหมาะสม และมีความคล่องตัว 2) ผู้บริหารมีความคิดริเริ่ม มีวิสัยทัศน์ เป็นผู้นำทางวิชาการ และมีความเป็นประชาธิปไตย และ 3) การจูงใจ และสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานแก่คณะครูอยู่เสมอ
1.2 คณะครูและบุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครอง และนักเรียน มีความพึงพอใจต่อการจัดสภาพแวดล้อมทางการเรียน ด้านอาคารสถานที่ ของโรงเรียนบ้านมาบยางพร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือ 1) สถานที่พักผ่อน และที่นั่งเล่นในบริเวณโรงเรียน เหมาะสม และพอเพียง 2) ห้องเรียน ห้องสมุด และห้องปฏิบัติการต่างๆ เหมาะสม และพอเพียง และ 3) อาคารเรียน และอาคารประกอบต่างๆ ตั้งอยู่ในที่เหมาะสม และพอเพียง
1.3 คณะครูและบุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครอง และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดสภาพแวดล้อมทางการเรียนด้านการเรียนการสอน ของโรงเรียนบ้านมาบยางพรสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือ 1) การกระตุ้นจูงใจให้ผู้เรียนแสดงออกและมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน 2) ความรู้ความเข้าใจเป้าหมายการจัดการศึกษา และหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานของครูและ 3) การวิเคราะห์ศักยภาพของผู้เรียน และเข้าใจผู้เรียนเป็นรายบุคคล
1.4 คณะครูและบุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครอง และนักเรียน มีความพึงพอใจของต่อการจัดสภาพแวดล้อมทางการเรียน ด้านสื่อ เทคโนโลยี และแหล่งเรียนรู้ ของโรงเรียนบ้านมาบยางพร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือ 1) การจัดมุมความรู้ มุมแสดงผลงานของผู้เรียนในห้องเรียน 2) สื่อการเรียนรู้มีเนื้อหาถูกต้อง น่าสนใจ ทันสมัยสอดคล้องกับวัยและประสบการณ์ของผู้เรียน และ 3) สื่อการเรียนรู้ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเอง และมีพอเพียงกับจำนวนผู้เรียน
1.5 คณะครูและบุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครอง และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดสภาพแวดล้อมทางการเรียน ด้านการจัดกิจกรรมนักเรียน ของโรงเรียนบ้านมาบยางพร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือ 1) การจัดกิจกรรมส่งเสริมด้านศิลปะ ดนตรี/นาฏศิลป์ และกีฬา/นันทนาการ 2) การจัดกิจกรรมส่งเสริมความเป็นประชาธิปไตยทั้งภายใน และภายนอกห้องเรียน และ 3) การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนให้มีวินัย มีความรับผิดชอบ มีความซื่อสัตย์สุจริต มีความกตัญญูกตเวที มีความเมตตากรุณา โอบอ้อมอารี เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และไม่เห็นแก่ตัว เช่น กิจกรรมลูกเสือ กิจกรรมแนะแนว และกิจกรรมกลุ่มต่างๆ
1.6 คณะครูและบุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครอง และนักเรียน มีความพึงพอใจต่อการจัดสภาพแวดล้อมทางการเรียน ด้านการให้บริการนักเรียน ของโรงเรียนบ้านมาบยางพร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือ 1) การจัดบริการ และอำนวยความสะดวกในการใช้สถานที่ 2) ความสะดวกของการติดต่อสื่อสาร และการประชาสัมพันธ์ภายในโรงเรียน และ 3) ความยุติธรรมในการพิจารณาจัดสรรทุนการศึกษาให้แก่ผู้เรียน
1.7 คณะครูและบุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครอง และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดสภาพแวดล้อมทางการเรียน ด้านสุขลักษณะและสุขภาพ ของโรงเรียนบ้านมาบยางพร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือ 1) การจัดห้องพยาบาลเป็นสัดส่วน สงบ สะอาด อากาศถ่ายเทได้ดี และมีแสงสว่างพอเพียง มีผู้รับผิดชอบดูแลปฐมพยาบาล ควบคุมการใช้ยาและอุปกรณ์อย่างถูกต้อง 2) การควบคุมคุณภาพน้ำดื่มและน้ำใช้ให้สะอาด ปลอดภัยจากเชื้อโรค และสิ่งเจือปนที่เป็นพิษ และ 3) การจัดห้องน้ำห้องส้วม และที่ปัสสาวะให้พอเพียง สะอาด และตกแต่งบริเวณภายนอกให้สวยงาม
1.8 คณะครูและบุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครอง และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดสภาพแวดล้อมทางการเรียนด้านสังคมกลุ่มเพื่อน ของโรงเรียนบ้านมาบยางพร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรกคือ 1) ความเมตตากรุณา โอบอ้อมอารี เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความซื่อสัตย์สุจริต และไม่เห็นแก่ตัว 2) ความรู้สึกผูกพันระหว่างเพื่อนกับเพื่อน และ 3) ความร่าเริงแจ่มใส มีอารมณ์ขันและสนุกสนานกับการเรียน
2. คณะครูและบุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครอง และนักเรียนมีข้อเสนอแนะในการปรับปรุงการจัดสภาพแวดล้อมทางการเรียนของโรงเรียนบ้านมาบยางพร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 ที่มีค่าร้อยละมากที่สุดของแต่ละด้านดังนี้
2.1 ด้านการบริหาร เสนอแนะให้มีการควบคุม กำกับ นิเทศ ติดตามผล ประเมินผล รายงานผล และพัฒนาการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง
2.2 ด้านอาคารสถานที่ เสนอแนะให้มีการจัดวางวัสดุครุภัณฑ์ต่างๆ ภายในอาคารเรียนเหมาะสม สวยงาม และสะดวกต่อการใช้สอย
2.3 ด้านการเรียนการสอน เสนอแนะให้มีการวิจัยเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของผู้เรียน และนำผลไปใช้พัฒนาผู้เรียน
2.4 ด้านสื่อ เทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้ เสนอแนะให้ใช้สื่อการเรียนรู้ที่สัมพันธ์กับตัวชี้วัด
2.5 ด้านการจัดกิจกรรมนักเรียน เสนอแนะให้มีการจัดและพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนที่เข้มแข็งและทั่วถึง
2.6 ด้านการให้บริการนักเรียน เสนอแนะให้จัดบริการให้คำแนะนำช่วยเหลือผู้เรียนที่มีปัญหาชีวิต และการเรียน
2.7 ด้านสุขลักษณะและสุขภาพ เสนอแนะให้โรงเรียนจัดโรงอาหารที่สะอาด ถูกสุขลักษณะอนามัย
2.8 ด้านสังคมกลุ่มเพื่อน เสนอแนะให้นักเรียนได้มีการแต่งกายสะอาดเรียบร้อยถูกต้องตามระเบียบของโรงเรียน
3. ผลอันเกิดจากการจัดสภาพแวดล้อมทางการเรียนของโรงเรียนบ้านมาบยางพร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 พบว่า
3.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ปีการศึกษา 2564 ค่าเฉลี่ยรวมทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ สูงกว่าปีการศึกษา 2563 และผลการวิเคราะห์ผลการทดสอบ O-Net ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 โรงเรียนบ้านมาบยางพร พบว่า นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละระดับ ประเทศ ระดับสำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน และระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1
3.2 ผลการประเมินการทดสอบความสามารถด้านการอ่าน (Reading Test) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยสำนักทดสอบทางการศึกษา พบว่า นักเรียนมีสมรรถนะการอ่านออกเสียงและการอ่านรู้เรื่องสูงกว่าคะแนนการประเมินเฉลี่ยระดับเขตพื้นที่การศึกษาและระดับ ประเทศ
3.3 ผลการประเมินการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า นักเรียนมีคะแนนการประเมินเฉลี่ยความสามารถด้านภาษา และด้านคำนวณสูงกว่าคะแนนการประเมินเฉลี่ยระดับเขตพื้นที่การศึกษาและระดับประเทศ
3.4 นักเรียนมีผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในระดับดีขึ้นไป ร้อยละ 93.79
3.5 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านมาบยางพรได้รับคัดเลือกเป็นโรงเรียนพระราชทาน ระดับก่อนประถมศึกษาขนาดกลาง ระดับเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1