บทคัดย่อ
การประเมินโครงการเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านวินัย ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน มีจิตสาธารณะของนักเรียนของโรงเรียนบ้านไร่ใหญ่ ครั้งนี้มีีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการ รวมทั้งทราบปัญหาเพื่อให้ได้ข้อเสนอแนะ ปรับปรุง พัฒนาการดำเนินงานของโครงการเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านวินัย ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน มีจิตสาธารณะของนักเรียนของโรงเรียนบ้านไร่ใหญ่ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ รวมทั้งสิ้น จำนวน 102 คน ประกอบด้วย นักเรียนโรงเรียนบ้านไร่ใหญ่ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 44 คน ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียน จำนวน 44 คน ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบไปด้วยแบบสอบถาม จำนวน 7 ฉบับ แบบสัมภาษณ์ จำนวน 2 ฉบับ และแบบสังเกตพฤติกรรม จำนวน 4 ฉบับ รวมทั้งสิ้น จำนวน 13 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติอ้างอิง ใช้ t-test แบบไม่อิสระ สถิติที่ใช้หาค่าความตรงของเครื่องมือใช้สูตร IOC ใช้แอลฟา หาค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามโดยใช้สูตรของครอนบาร์ค
ผลการประเมิน โดยภาพรวมพบว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายประเด็นพบว่า ตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัดทั้ง 4 ประเด็น เรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ 1) ด้านผลผลิต 2) กระบวนการ 3) ด้านบริบทและด้านปัจจัยนำเข้า ผลการประเมินรายละเอียดทุกตัวชี้วัดสรุปได้ ดังนี้
1. ผลการประเมินบริบท (Context) พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่าทุกตัวชี้วัดมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ 1) ความต้องการจำเป็นในการจัดทำโครงการ 2) ระดับความเป็นไปได้ของโครงการ
2. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้า (Input) พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่าทุกตัวชี้วัดมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ 1) ระดับความเหมาะสมของกิจกรรม 2) ระดับความเหมาะสมของระบบบริหารจัดการ
3. ผลการประเมินกระบวนการ (Process) พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่าทุกตัวชี้วัดมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมิน คือ ร้อยละของกิจกรรมที่ดำเนินการ คิดเป็นร้อยละ 100 และร้อยละของการติดตามโครงการ คิดเป็นร้อยละ 100
4. ผลการประเมินผลผลิต (Product) พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 7 ตัวชี้วัด ตัวชี้วัดพฤติกรรมทั้ง 4 ด้าน คือ พฤติกรรมด้านวินัย พฤติกรรมด้านใฝ่เรียนรู้ พฤติกรรมด้านมุ่งมั่นในการทำงาน และพฤติกรรมด้านมีจิตสาธารณะ หลังจากเข้าร่วมโครงการมีคะแนนแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ในส่วนของตัวชี้วัดความพึงพอของผู้ที่เกี่ยวข้อง พบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ 1) ความพึงพอใจของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 2) ความพึงพอใจพอใจของผู้ปกครอง 3) ความพึงพอใจของนักเรียน