ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการบริหารจัดการโรงเรียนวัดไผ่แก้วเพื่อพัฒนา
การจัดการเรียนรู้คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนในสังคมแห่งการเรียนรู้
สู่ศตวรรษที่ 21
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางชุติมณฑน์ โชครวย
โรงเรียนวัดไผ่แก้ว (ศิริสวัสดิ์ประชาสรรค์)
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2
ปีพิมพ์ 2563
บทคัดย่อสีเขียว
การศึกษาครั้งนี้การประเมินโครงการบริหารจัดการโรงเรียนวัดไผ่แก้วเพื่อพัฒนา การจัดการเรียนรู้คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียนในสังคมแห่งการเรียนรู้สู่ศตวรรษที่ 21 โดยใช้การประเมิน เป็นกลไกในการพัฒนา มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ประเมินความเหมาะสม ของบริบทและความพร้อมปัจจัยในการดำเนินโครงการบริหารจัดการโรงเรียนวัดไผ่แก้ว เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้คุณลักษณะที่พึงประสงค์ในสังคมแห่งการเรียนรู้สู่ศตวรรษที่ 21 2. ประเมินพัฒนาการกระบวนการบริหารจัดการและการดำเนินกิจกรรมของโครงการบริหารจัดการโรงเรียนวัดไผ่แก้วเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียนในสังคม แห่งการเรียนรู้สู่ศตวรรษที่ 21 3. ประเมินผลสรุปของโครงการบริหารจัดการโรงเรียนวัดไผ่แก้ว เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนในสังคมแห่งการเรียนรู้ สู่ศตวรรษที่ 21 4. ติดตามโครงการบริหารจัดการโรงเรียนวัดไผ่แก้วเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนในสังคมแห่งการเรียนรู้สู่ศตวรรษที่ 21 5. ศึกษาผลสำเร็จ ของโครงการบริหารจัดการโรงเรียนวัดไผ่แก้วเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนในสังคมแห่งการเรียนรู้สู่ศตวรรษที่ 21 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ ปีการศึกษา 2562 นักเรียน ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 105 คน ปีการศึกษา 2563 นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวนนักเรียน 98 คน ของโรงเรียนวัดไผ่แก้ว (ศิริสวัสดิ์ประชาสรรค์) อำเภอแปลงยาว จังหวัดฉะเชิงเทรา เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ โครงการ แบบประเมินความพึงพอใจ 10 ข้อ
ผลจากการศึกษาพบว่า
การประเมินโครงการบริหารจัดการโรงเรียนวัดไผ่แก้วเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ สู่คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนในสังคมแห่งการเรียนรู้สู่ศตวรรษที่ 21
1. ผลการประเมินความเหมาะสมของบริบทและความพร้อมปัจจัยในการดำเนิน
โครงการบริหารจัดการโรงเรียนวัดไผ่แก้ว เพื่อพัฒนาการจัดกการเรียนรู้คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของผู้เรียนในสังคมการเรียนรู้สู่ศตวรรษที่ 21 พบว่า
1.1 ความเหมาสมของบริบท อยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.64 ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
= 0.49
1.2 ความพร้อมปัจจัยในการดำเนินโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.33
ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.56)
2. ผลการประเมินพัฒนาการกระบวนการบริหารจัดการและการดำเนินกิจกรรมของ
โครงการบริหารจัดการโรงเรียนวัดไผ่แก้วเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนที่ในสังคมแห่งการเรียนรู้สู่ศตวรรษที่ 21 พบว่า
2.1 กระบวนการจัดบริหารจัดการมีพัฒนการที่สูงขึ้นและมีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก (ค่าเฉลี่ย = 3.75 ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.47)
2.2 การดำเนินกิจกรรมของโครงการ ได้แก่
1.การพัฒนาบริหารหลักสูตรเสริมสร้างประสิทธิภาพ มีพัฒนาการที่สูงขึ้น
และมีคุณภาพ
อยู่ในระดับดีมาก (ค่าเฉลี่ย = 3.68 ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.49)
2. กระบวนการนำเทคนิคการจัดการเรียนรู้สู่ห้องเรียน มีพัฒนาการ
ที่สูงขึ้นและมีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก (ค่าเฉลี่ย =3.71 ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.49)
3. การสอนโดยใช้คำถามเป็นฐาน มีพัฒนาการที่สูงขึ้นและมีคุณภาพ
อยู่ในระดับดีมาก (ค่าเฉลี่ย = 3.74 ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.46)
4. บูรณาการแหล่งการเรียนรู้สู่คุณภาพผู้เรียน มีพัฒนาการที่สูงขึ้น
และมีคุภาพอยู่ในระดับดีมาก (ค่าเฉลี่ย= 3.86 ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.38)
5. แหล่งการเรียนรู้สารสนเทศ มีพัฒนาการที่สูงขึ้นและมีคุณภาพ อยู่ในระดับดีมาก (ค่าเฉลี่ย = 3.77 ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.44)
6. เปิดบ้านพ่อแม่ผู้ปกครอง มีพัฒนาการที่สูงขึ้นและมีคุณภาพ
อยู่ในระดับดีมาก (ค่าเฉลี่ย = 3.71 ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.47)
7. คู่บัดดี้ชั้นเรียน มีพัฒนาการที่สูงขึ้นและมีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก
(ค่าเฉลี่ย = 3.80 ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.42)
8. กิจกรรมครูอาสา มีพัฒนาการที่สูงขึ้นและมีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก
(ค่าเฉลี่ย = 3.74 ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.45)
9. กิจกรรมชุมชนแห่งการเรียนรู้ (PLC) เพื่อพัฒนาผู้เรียน มีพัฒนาการที่สูงขึ้น
และมีคุณภาพในระดับดีมาก (ค่าเฉลี่ย = 3.86 ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.38)
10. เปิดบ้านวิชาการวัดไผ่แก้ว มีพัฒนาการที่สูงขึ้นและมีคุณภาพอยู่ในระดับ
ดีมาก (ค่าเฉลี่ย = 3.75 ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.45)
3. ผลประเมินผลสรุปของโครงการบริหารจัดการโรงเรียนวัดไผ่แก้วเพื่อพัฒนา การจัดการเรียนรู้สู่คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนในสังคมแห่งการเรียนรู้สู่ศตวรรษที่ 21 ซึ่งขอรายงานผลสรุปใน 2 ด้านคือ
1.1 ผลการจัดการเรียนการสอนของครูผู้สอน อยู่ในระดับ ดี (ค่าเฉลี่ย = 3.66
ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.52)
1.2 คุณลักษณะของผู้เรียนในภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก (ค่าเฉลี่ย = 3.57
ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.57)
- ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับ ดี (ค่าเฉลี่ย = 3.27 ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
= 0.69)
- ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับ ดีมาก (ค่าเฉลี่ย = 3.60 ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
= 0.56)
- ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับ ดี (ค่าเฉลี่ย = 3.62 ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
= 0.57)
- ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับ ดีมาก (ค่าเฉลี่ย = 3.61 ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
= 0.53)
- ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับ ดี (ค่าเฉลี่ย = 3.60 ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
= 0.53)
- ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับ ดีมาก (ค่าเฉลี่ย = 3.59 ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
= 0.55)
2. ผลการประเมินติดตามโครงการบริหารจัดการโรงเรียนวัดไผ่แก้วเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนในสังคมแห่งการเรียนรู้สู่ศตวรรษที่ 21 ซึ่งประเมิน 2 ครั้ง ดังนี้
4.1 การติดตามในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563
2.1.1 ผลการจัดการเรียนการสอนของครูผู้สอน อยู่ในระดับดีมาก (ค่าเฉลี่ย = 3.75
ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.45)
2.1.2 คุณลักษณะของผู้เรียนในภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก (ค่าเฉลี่ย = 3.51
ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.58) สำหรับในแต่ละชั้นเรียนมีผลดังนี้
- ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับดี (ค่าเฉลี่ย = 3.07 ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
= 0.76)
- ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับ ดีมาก (ค่าเฉลี่ย = 3.57 ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
= 0.60)
- ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับ ดี (ค่าเฉลี่ย = 3.52 ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
= 0.59)
- ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับ ดีมาก (ค่าเฉลี่ย = 3.64 ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
= 0.56)
- ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับ ดี (ค่าเฉลี่ย = 3.62 ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
= 0.52)
- ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับ ดี (ค่าเฉลี่ย = 3.67 ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
= 0.48)
2.2 การติดตามในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563
2.2.1 ผลการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน อยู่ในระดับดีมาก (ค่าเฉลี่ย
= 3.87 ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.37)
4.2.2 คุณลักษณะของผู้เรียนในภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก (ค่าเฉลี่ย = 3.64
ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.54) สำหรับในแต่ละชั้นเรียนมีผลดังนี้
- ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับ ดี (ค่าเฉลี่ย = 3.50 ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
= 0.58)
- ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับ ดีมาก (ค่าเฉลี่ย = 3.62 ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
= 0.52)
- ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับ ดีมาก (ค่าเฉลี่ย = 3.71 ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
= 0.76)
- ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับ ดี (ค่าเฉลี่ย = 3.64 ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
= 0.54)
- ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับ ดี (ค่าเฉลี่ย = 3.71 ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
= 0.41)
- ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับ ดี (ค่าเฉลี่ย = 3.74 ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
= 0.44)
5. ผลการศึกษาผลสำเร็จของโครงการบริหารจัดการโรงเรียนวัดไผ่แก้วเพื่อพัฒนา การจัดการเรียนรู้สู่คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนในสังคมแห่งการเรียนรู้สู่ศตวรรษที่ 21
1.1 ความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้อง ได้แก่
1.1.1ความพึงพอใจของผู้เรียน อยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.66
ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.44)
1.1.2ความพึงพอใจของครูผู้สอน อยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.55
ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.53)
1.1.3ความพึงพอใจของผู้ปกครอง อยู่ในระดับมากที่สุด ( ค่าเฉลี่ย = 4.58
ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.53)