รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านยายไท ปีการศึกษา 2564 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินบริบท เกี่ยวกับความต้องการ ความจำเป็น ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ และความชัดเจนของเป้าหมายของโครงการ 2) ประเมินปัจจัยนำเข้า เกี่ยวกับความเหมาะสมของงบประมาณ ความรู้ความเข้าใจของครู และความเหมาะสมของกิจกรรมในการดำเนินโครงการ 3) ประเมินกระบวนการ เกี่ยวกับการวางแผน การดำเนินการ และการนิเทศติดตามและประเมินผลของโครงการ 4) ประเมินผลผลิต เกี่ยวกับความพึงพอใจของนักเรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย ครู จำนวน 7 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 7 คน นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 6 จำนวน 33 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 63 คน รวมทั้งสิ้น 110 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินคือ แบบประเมินความคิดเห็น จำนวน 5 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ การหาค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) การหาค่าความเชื่อมั่น (Reliability) และการหาค่าอำนาจจำแนก (r) เป็นการวิเคราะห์เพื่อหาคุณภาพของเครื่องมือ ส่วนสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (x̄) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการประเมินและข้อเสนอแนะ สรุปได้ดังนี้
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
จากการประเมินโครงการส่งเสริมพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านยายไท สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1 สรุปผลการวิจัย ได้ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบท โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.46, S.D. = .62) เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัดและรายข้อพบว่า ตัวชี้วัดและข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ตัวชี้วัดที่ 2 ความจำเป็นของโครงการ ข้อ 5 เป้าหมายของโครงการก่อให้เกิดประโยชน์ต่อนักเรียนและผู้ปกครอง อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.71, S.D. = .47) รองลงมา คือ ตัวชี้วัดที่ 3 ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ ข้อ 8 เพื่อจัดโครงการ/กิจกรรม เพื่อส่งเสริมพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ตามบริบทของโรงเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.64, S.D. = .50) ส่วนตัวชี้วัดและข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ตัวชี้วัดที่ 1 ความต้องการของโครงการ ข้อ 2 มีการศึกษาสภาพปัญหาและศักยภาพของโรงเรียนเพื่อจัดทำระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.21, S.D. = .70)
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.50, S.D. = .63) เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัดและรายข้อพบว่า ตัวชี้วัดและข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ตัวชี้วัดที่ 2 ความรู้ความเข้าใจของครู ข้อ 10 ครูใช้แบบประเมินพฤติกรรมเด็ก (SDQ) กับนักเรียนทุกคน อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.86, S.D. = .36) รองลงมา คือ ตัวชี้วัดที่ 3 ความเหมาะสมของกิจกรรม ข้อ 14 มีกิจกรรมที่หลากหลาย เพื่อสนับสนุนให้นักเรียนทุกคนมีคุณภาพมากขึ้น อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.79, S.D. = .58) ส่วนตัวชี้วัดและข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ตัวชี้วัดที่ 1 ความเหมาะสมของงบประมาณ ข้อ 2 โรงเรียนจัดสรรงบประมาณทั่วถึงทุกกิจกรรม อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.21, S.D. = .80)
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.53, S.D. = .57) เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัดและรายข้อพบว่า ตัวชี้วัดและข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ตัวชี้วัดที่ 1 การวางแผน ข้อ 1 มีการแต่งตั้งคณะกรรมการผู้รับผิดชอบการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.86, S.D. = .36) รองลงมา คือ ตัวชี้วัดที่ 2 การดำเนินการ ข้อ 9 ครูมีการเยี่ยมบ้านนักเรียนอย่างน้อยภาคเรียนละ 1 ครั้ง อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.79, S.D. = .43) ส่วนตัวชี้วัดและข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ตัวชี้วัดที่ 3 การนิเทศติดตามและประเมินผล ข้อ 17 มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างครู และผู้เกี่ยวข้องเกี่ยวกับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.21, S.D. = .70)
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.52, S.D. = .53) และเมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่า ทุกตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมิน เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ตัวชี้วัดความพึงพอใจของนักเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (x̄ = 4.53, S.D. = .51) รองลงมาคือ ตัวชี้วัดความพึงพอใจของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน (x̄ = 4.51, S.D. = .54)
5. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านยายไท โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.50, S.D. = .59) เรียงลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ด้านกระบวนการ อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.53, S.D. = .57) ด้านผลผลิต อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.52, S.D. = .53) ด้านปัจจัยนำเข้า อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.50, S.D. = .63) ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านบริบท อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.46, S.D. = .62)