การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
๑) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐ / ๘๐
๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๓
๓) เพื่อศึกษาผลการใช้ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนบ้านรามัน อำเภอรามัน จังหวัดยะลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลาเขต ๑ จำนวน ๒๘ คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษารวบรวมข้อมูลครั้งนี้ ประกอบด้วย ๑) แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ จำนวน ๖ เล่ม ๒) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ อิงตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช ๒๕๕๑ จำนวน ๒๐ แผน ๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (Pre-Test) และหลังเรียน (Post-Test) เป็นแบบปรนัยชนิด ๔ ตัวเลือก จำนวน ๓๐ ข้อ ๔) แบบสอบถามความพึงพอใจในสถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และแบบทดสอบสมมติฐานการวิจัย โดยใช้สถิติ การทดสอบค่า ที (T-Test Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
๑) การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนบ้านรามันมีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ ๕๙.๔๐/๘๗.๗๔ สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ๘๐/๘๐
๒) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ผลต่างและผลต่างกำลังสองของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนบ้านรามัน โดยภาพรวมเฉลี่ยเท่ากับ ๑๗.๘๒, ๒๖.๓๒, ๘.๕๐ และ ๗๕.๒๑ ตามลำดับ โดยคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
๓) ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนต่อแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนบ้านรามัน โดยภาพรวมและรายข้อมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (X = ๔.๙๑, S.D. = ๐.๑๖๙)