ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การวิจัยเชิงพื้นที่เพื่อจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายการจัดการเรียนรู้วิถีใหม่ ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2

ผู้วิจัย นางแสงเดือน สุขรมย์

ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2

สถานที่ติดต่อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 เลขที่ 1/3 หมู่ 8 ตำบลบางพลีใหญ่ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ

รหัสไปรษณีย์ 10540 โทรศัพท์ 02-3300141-4 ต่อ 18 โทรสาร 02-3300141-4 ต่อ 26

ปีที่ศึกษา 2564

บทคัดย่อ

การวิจัยเชิงพื้นที่เพื่อจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายการจัดการเรียนรู้ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อวิเคราะห์สภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนในสังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 ด้านการบริหารจัดการ ด้านการจัดการเรียนรู้ และด้านการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และ 2) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาโรงเรียนในด้านการบริหารจัดการด้าน

การจัดการเรียนรู้และด้านการดูแลช่วยเหลือนักเรียน 3) เพื่อจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายการจัดการศึกษาในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID–19) ในระดับเขตพื้นที่การศึกษาและระดับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างผู้บริหารสถานศึกษาและครู จำนวน 95 คน จากโรงเรียนขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ และโรงเรียนคุณภาพชุมชน ในสังกัดจำนวน 71 โรงเรียน นำข้อมูลมาวิเคราะห์ 3 ขั้นตอน คือ

1) จัดทำSWOT การประชุมระดมความคิด (Brainstorming) 2) การสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญ (Connoisseurship) และ 3) วิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหา (Content Analysis)

ผลการวิจัยพบว่า

1. ผลการวิเคราะห์สภาพการจัดการศึกษาโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 ได้มี 1) การบริหารจัดการทั้งด้านการขับเคลื่อนให้สอดรับกับสถานการณ์ ทั้ง 4 ด้าน คือพัฒนาบุคคล มีกระบวนการจัดการ ส่งเสริมวัสดุอุปกรณ์และจัดสรรงบประมาณสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ 2) ในด้านการจัดการเรียนรู้ไม่สามารถจัดการเรียนการสอน On-Site ได้ แต่จัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน On-Air,On-Line, On-Demand และ On-Hand เพื่อให้เหมาะกับสภาพและความพร้อมของนักเรียนแต่ละกลุ่มในแต่ละระดับชั้นโดยมีการสอนแบบ On-Hand เป็นหลัก เพื่อให้นักเรียนที่เรียนทุกรูปแบบได้ทบทวน ฝึกทักษะ สัดส่วนการสอนโดย On-Line และ On-Demand มีแนวโน้มเพิ่มตามระดับชั้นของนักเรียน ปัญหาอุปสรรคในการจัดการเรียนการสอนส่วนใหญ่มาจากการขาดแคลนอุปกรณ์ สื่อเทคโนโลยี อินเตอร์เน็ตของนักเรียน ความ ไม่พร้อมของผู้ปกครองเนื่องจากความยากจนและไม่มีเวลากำกับดูแลนักเรียน ตลอดจนไม่สามารถให้ความรู้ในบางวิชาหรือกลุ่มสาระการเรียนรู้แก่นักเรียนได้ และ 3) ด้านการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนทุกประเภทได้ดำเนินการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในด้านการจัดการเรียนรู้ตามสภาพและบริบท จุดแข็ง และปัจจัยเกื้อหนุนที่สามารถดำเนินการได้ดี คือครูเตรียมการสอนจัดทำคลิป สื่อการสอน แบบฝึกใบงานและจัดการสอนทั้ง On-Line, On-Demand และOn-Hand เพื่อให้เข้าถึงนักเรียนทุกกลุ่ม ในด้านความปลอดภัยทุกโรงเรียนได้ปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยของ ศบค.จังหวัด มีการติดตามเยี่ยมบ้านออนไลน์ประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้แก่นักเรียนและผู้ปกครองเกี่ยวกับการป้องกันความปลอดภัยของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID–19) และในด้านการส่งต่อนักเรียนในระดับที่สูงขึ้น มีการวางแผน เตรียมการ แนะแนวให้ความรู้ตลอดจนการพยายามติดตามนักเรียนรายบุคคล เพื่อการเตรียมศึกษาต่อในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ส่วนนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น มีการแนะแนวเสริมต่อทั้งการศึกษาต่อและด้านอาชีพ ปัญหาอุปสรรคในการดูแลช่วยเหลือนักเรียนส่วนใหญ่เป็นด้านการจัดการเรียนรู้เนื่องจากไม่สามารถไปพบนักเรียนได้ และนักเรียนบางส่วนย้ายถิ่นตามผู้ปกครองไม่สามารถติดตามได้

2. แนวทางการพัฒนาโรงเรียนในด้านการบริหารจัดการ การจัดการเรียนรู้และการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ดังนี้ 1) ด้านการบริหารจัดการ ควรมีรูปแบบการบริหารที่มีประสิทธิภาพ ปรับโครงสร้างหลักสูตรการวัดและประเมินผลให้มีความยืดหยุ่นเหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบัน มีการส่งเสริมพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาใ

ห้มีความรู้ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีและการสร้างสื่อเทคโนโลยีประกอบการเรียนการสอน จัดสรรครูให้ตรงตามวิชาเอก ครบชั้นเรียน และจัดหางบประมาณ เครื่องมืออำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนการสอน และจัดทำข้อมูลสารสนเทศ พัฒนาระบบการประชาสัมพันธ์ของโรงเรียน 2) ด้านการจัดการเรียนรู้ โรงเรียนต้องปรับโครงสร้างหลักสูตร จัดการเรียนรู้ที่เน้น Active Learning โดยใช้สื่อเทคโนโลยี พร้อมทั้งจัดทำคลังสื่อ นวัตกรรมและสิ่งอำนวยความสะดวกด้านอุปกรณ์ ครูผู้สอนต้องพัฒนาทักษะเทคนิควิธีการสอนหลากหลายรูปแบบ ใช้วิธีการวัดและประเมินผลให้มีความสอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้ สภาพจริงและที่เหมาะสมกับผู้เรียน และ 3) ด้านการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ต้องกำหนดนโยบายการดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้เป็นระบบ มีความเหมาะสมกับบริบทของโรงเรียน มีการสำรวจ ติดตาม จัดกลุ่มนักเรียนตามความเสี่ยงและจัดเก็บข้อมูลรายบุคคลเพื่อให้สะดวกต่อการช่วยเหลือและส่งเสริม มีการประสานความร่วมมือระหว่างผู้ปกครอง ชุมชน เข้ามามีส่วนร่วมในการติดตาม ช่วยเหลือนักเรียนอย่างต่อเนื่องและทั่วถึง

3. ข้อเสนอเชิงนโยบายการจัดการศึกษาในสถานการณ์การแพร่ระบาดจากเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พบว่า 1) ข้อเสนอเชิงนโยบายระดับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้แก่ การปรับหลักสูตรให้มีความยืดหยุ่นให้โรงเรียนสามารถปรับใช้ให้สอดคล้องกับสภาพบริบทและสถานการณ์ปัจจุบัน การทบทวนจัดทำแนวทางในการการจัดการเรียนรู้ การวัดประเมินผลเพื่อให้สอดคล้องกับการพัฒนาศักยภาพนักเรียนสู่เป้าหมาย และอาชีพในอนาคตของนักเรียน ควรส่งเสริมสนับสนุน สื่อ อุปกรณ์ทางด้านเทคโนโลยีของโรงเรียนให้พอเพียง ทั่วถึง รวมทั้งสนับสนุนส่งเสริมช่องทางการเผยแพร่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ผลงานสื่อการสอนของครูเพื่อเสริมสร้างขวัญกำลังใจแก่ครู ควรมีการส่งเสริม สนับสนุนสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ เทคโนโลยี แท็ปเล็ต สัญญาณอินเตอร์เน็ต แก่นักเรียนที่ ขาดแคลนให้สามารถเรียนด้วยตนเองหรือทางไกลด้วยรูปแบบต่าง ๆ ที่โรงเรียนจัดขึ้น และ 2) ข้อเสนอเชิงนโยบายระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ควรมีรูปแบบส่งเสริมการการบริหารจัดการสถานศึกษาให้มีประสิทธิภาพ การปรับโครงสร้างหลักสูตรให้มีความยืดหยุ่นและสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ส่งเสริมพัฒนาครูให้สามารถออกแบบและการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับความจำเป็น บริบท และทันเหตุการณ์ มีการจัดการเรียนรู้ผ่านสื่อเทคโนโลยี สนับสนุนด้านสื่อ อุปกรณ์เทคโนโลยี ส่งเสริมให้ผู้เรียนใช้เทคโนโลยีในการค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเองในด้านการดูแลช่วยเหลือนักเรียน จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมพัฒนาทางปัญญา การป้องกันและการแก้ไขปัญหาให้แก่นักเรียน เพื่อให้นักเรียนมีคุณลักษณะ ที่พึงประสงค์ มีวินัยและความรับผิดชอบมีภูมิคุ้มกันทางจิตใจที่เข้มแข็ง มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีทักษะการดำรงชีวิตที่สามารถผจญและรอดพ้นจากวิกฤติได้

โพสต์โดย วิไลวรรณ : [20 เม.ย. 2565 เวลา 10:46 น.]
อ่าน [63697] ไอพี : 171.7.22.127
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 12,599 ครั้ง
ทีลอซู น้ำตกในฝัน ของนักผจญภัย
ทีลอซู น้ำตกในฝัน ของนักผจญภัย

เปิดอ่าน 9,970 ครั้ง
ศธ.ให้ความสำคัญครูคนแรกดึงพ่อแม่เป็นส่วนหนึ่งวันครู
ศธ.ให้ความสำคัญครูคนแรกดึงพ่อแม่เป็นส่วนหนึ่งวันครู

เปิดอ่าน 31,385 ครั้ง
การนำ e - Learning ไปใช้ประกอบกับการเรียนการสอน
การนำ e - Learning ไปใช้ประกอบกับการเรียนการสอน

เปิดอ่าน 17,607 ครั้ง
ฮือฮา พญานาคโผล่รับเครื่องสักการะ หลังพิธีบุญกฐินน้ำ
ฮือฮา พญานาคโผล่รับเครื่องสักการะ หลังพิธีบุญกฐินน้ำ

เปิดอ่าน 151,946 ครั้ง
การปลูกต้นชวนชม ไม้คลาสสิค
การปลูกต้นชวนชม ไม้คลาสสิค

เปิดอ่าน 16,348 ครั้ง
ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 16 มีนาคม 2552
ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 16 มีนาคม 2552

เปิดอ่าน 17,524 ครั้ง
ไม่น่าเชื่อ! คลิปอาคารโรงเรียนบ้านพะเด๊ะ อ.แม่สอด จ.ตาก พังถล่มทั้งหลัง
ไม่น่าเชื่อ! คลิปอาคารโรงเรียนบ้านพะเด๊ะ อ.แม่สอด จ.ตาก พังถล่มทั้งหลัง

เปิดอ่าน 16,619 ครั้ง
เอกสารดาวน์โหลด! แนวทางการดำเนินงานการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัว
เอกสารดาวน์โหลด! แนวทางการดำเนินงานการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัว

เปิดอ่าน 61,187 ครั้ง
การเขียนรายงาน
การเขียนรายงาน

เปิดอ่าน 48,360 ครั้ง
การปฐมพยาบาล
การปฐมพยาบาล

เปิดอ่าน 15,256 ครั้ง
7 เรื่องผิดพลาดในการใช้เงิน ที่ทำให้คุณไม่รวยสักที
7 เรื่องผิดพลาดในการใช้เงิน ที่ทำให้คุณไม่รวยสักที

เปิดอ่าน 10,604 ครั้ง
ไทยอันดับ 3 ของเอเชีย ถ่ายเซลฟี่ในรถ
ไทยอันดับ 3 ของเอเชีย ถ่ายเซลฟี่ในรถ

เปิดอ่าน 51,013 ครั้ง
ทฤษฎีบทขิองปิทาโกรัส
ทฤษฎีบทขิองปิทาโกรัส

เปิดอ่าน 13,188 ครั้ง
คลิปถ่ายทอดสด "หนุ่มโดดดิ่งเวหา" จากขอบโลกยอดคนดูทำลายสถิติยูทูป
คลิปถ่ายทอดสด "หนุ่มโดดดิ่งเวหา" จากขอบโลกยอดคนดูทำลายสถิติยูทูป

เปิดอ่าน 21,313 ครั้ง
วิธีลดต้นแขนแบบง่าย ๆ ได้ผลชัวร์
วิธีลดต้นแขนแบบง่าย ๆ ได้ผลชัวร์

เปิดอ่าน 116,573 ครั้ง
คำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับป้ายบอกสถานที่และชื่อห้องในโรงเรียน
คำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับป้ายบอกสถานที่และชื่อห้องในโรงเรียน
เปิดอ่าน 10,652 ครั้ง
คนไทย80% กินอาหารเกินจำเป็นร่างกาย
คนไทย80% กินอาหารเกินจำเป็นร่างกาย
เปิดอ่าน 140,925 ครั้ง
ครูไทย 4.0 (จบ) : โดย ดิเรก พรสีมา
ครูไทย 4.0 (จบ) : โดย ดิเรก พรสีมา
เปิดอ่าน 10,730 ครั้ง
[คลิป] เล็กๆ เปลี่ยนโลก "การบริหารสมองด้วยพลังแห่งเสียงเพลง"
[คลิป] เล็กๆ เปลี่ยนโลก "การบริหารสมองด้วยพลังแห่งเสียงเพลง"
เปิดอ่าน 9,821 ครั้ง
อะโดบีเผยเอเชีย-แปซิฟิกใช้อินเทอร์เน็ตผ่านสมาร์ทโฟนเติบโตสูงสุดในโลก
อะโดบีเผยเอเชีย-แปซิฟิกใช้อินเทอร์เน็ตผ่านสมาร์ทโฟนเติบโตสูงสุดในโลก

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ