บทคัดย่อ
การประเมินโครงการครั้งมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินสภาพแวดล้อม (Context) ของโครงการส่งเสริมการใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โรงเรียนวัดเชิงคีรี 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า (Input) ของโครงการส่งเสริมการใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โรงเรียนวัดเชิงคีรี 3) เพื่อประเมินกระบวนการ (Process) ของโครงการส่งเสริมการใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โรงเรียนวัดเชิงคีรี 4) เพื่อประเมินผลผลิต (Product) ของโครงการส่งเสริมการใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โรงเรียนวัดเชิงคีรี การประเมินโครงการแบ่งออกเป็น 3 ระยะ ระยะที่ 1 ก่อนดำเนินโครงการเป็นการประเมินสภาพแวดล้อม (Context) ระยะที่ 2 ระหว่างการดำเนินโครงการประเมินปัจจัยนำเข้า (Input) ประเมินกระบวนการ (Process) และประเมินผลผลิต (Product) และระยะที่ 3 หลังการดำเนินโครงการ เป็นการประเมินผลผลิต (Product) ใช้การประเมินโครงการรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) โดยใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูล ซึ่งผู้ให้ข้อมูล คือ ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง โรงเรียนวัดเชิงคีรี จำนวน 60 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยโปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อหาค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x̄ ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1) ผลการประเมินสภาพแวดล้อม (Context) ของโครงการส่งเสริมการใช้ชุมชนแห่ง การเรียนรู้x̄ทางวิชาชีพ โรงเรียนโรงเรียนวัดเชิงคีรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 โดยภาพรวมมีความสอดคล้องและเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.53, S.D = 0.37) ความสอดคล้องวัตถุประสงค์ของโครงการกับเป้าหมาย มีความสอดคล้องและเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( x̄ = 4.61, S.D = 0.17) ความสอดคล้องของโครงการ กับนโยบายและความต้องการจำเป็นอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.49, S.D = 0.02) และความสอดคล้องของกิจกรรมกับวัตถุประสงค์โครงการ อยู่ในระดับ มาก ( x̄= 4.44, S.D = 0.06)
2) ผลการประเมินปัจจัยนำเข้า (Input) ของโครงการส่งเสริมการใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ ทางวิชาชีพ โรงเรียนโรงเรียนวัดเชิงคีรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 โดยภาพรวมมีความพร้อม เหมาะสมอยู่ในระดับ มาก ( x̄ = 4.17, S.D = 0.21) บุคลากรมีความพร้อม เหมาะสม อยู่ระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( x̄ = 4.57, S.D = 0.16) งบประมาณ มีความพร้อม เหมาะสมอยู่ในระดับ มาก ( x̄ = 4.16, S.D = 0.16) วัสดุอุปกรณ์มีความพร้อม เหมาะสม อยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.08, S.D = 0.11) และระยะเวลาในการดำเนินโครงการ มีความพร้อมและเหมาะสม อยู่ในระดับมาก ( x̄ = 3.90, S.D = 0.07)
3) ผลการประเมินกระบวนการ (Process) ของโครงการส่งเสริมการใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โรงเรียนวัดเชิงคีรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต โดยภาพรวมมีการดำเนินการอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.42, S.D = 0.30) การวางแผน (Plan) มีการดำเนินการ อยู่ระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (x̄ = 4.48, S.D = 0.19) การลงมือปฏิบัติ (Do) มีการดำเนินการอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.44, S.D = 0.32) การตรวจสอบ (Check) มีการดำเนินการอยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.42, S.D = 0.77) และปรับปรุงแก้ไข (Act) มีการดำเนินการอยู่ใน ระดับมาก ( x̄= 4.32, S.D = 0.44)
4) ผลการประเมินผลผลิต (Product) ของโครงการส่งเสริมการใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โรงเรียนวัดเชิงคีรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 ระหว่างดำเนินโครงการ โดยภาพรวมมีการดำเนินการอยู่ใน ระดับมาก ( x̄ = 4.45, S.D = 0.25) ครู มีความรู้ ความเข้าใจในชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ มีการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.53, S.D = 0.33) ครู นำชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนพัฒนาและแก้ไขปัญหาของนักเรียนได้มีการดำเนินการอยู่ระดับมาก (x̄ = 4.45, S.D = 0.58) โรงเรียนเป็นโรงเรียนแห่งการเรียนรู้มีการดำเนินการอยู่ในระดับมาก มีการดำเนินการอยู่ในระดับมาก ( = 4.37, S.D = 0.61)
5) ผลการประเมินผลผลิต (Product) ของโครงการส่งเสริมการใช้ชุมชนแห่ง การเรียนรู้ ทางวิชาชีพ โรงเรียนวัดเชิงคีรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 หลังดำเนินโครงการ โดยภาพรวมมีการดำเนินการอยู่ในระดับ มากที่สุด ( x̄= 4.60, S.D = 0.27) ครู มีความรู้ ความเข้าใจในชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ มีการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยสูงสุด (x̄ = 4.64, S.D = 0.12) ครู นำชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียน การสอนพัฒนาและแก้ไขปัญหาของนักเรียนได้ มีการดำเนินการอยู่ระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.61, S.D = 0.09) โรงเรียนเป็นโรงเรียนแห่งการเรียนรู้ มีการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.45, S.D = 0.07)
โดยภาพรวมของผลการประเมินผลผลิต (Product) ของโครงการส่งเสริมการใช้ชุมชน แห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โรงเรียนวัดเชิงคีรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 ระหว่างดำเนินโครงการและหลังดำเนินโครงการ ผลการประเมินผลผลิต (Product) หลังดำเนินโครงการ มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าผลการประเมินผลผลิต (Product) ระหว่างดำเนินโครงการ ทุกประเด็น ครู มีความรู้ ความเข้าใจในชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ มีค่าเฉลี่ยผลต่างสูงสุด (0.21) ครูนำชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนพัฒนาและแก้ไขปัญหาของนักเรียนได้ มีค่าเฉลี่ยผลต่างรองลงมา (0.09) และโรงเรียนเป็นโรงเรียนแห่งการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ย (0.07)
6) ผลการประเมินภาพรวมของการประเมินโครงการส่งเสริมการใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ ทางวิชาชีพโรงเรียนวัดเชิงคีรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 โดยภาพรวมมีการดำเนินการอยู่ในระดับ มาก ( x̄ = 4.43, S.D = 0.06) การประเมินผลผลิต (Product) หลังการดำเนินโครงการ มีผลการดำเนินการอยู่ระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (x̄ = 4.60, S.D = 0.27) การประเมินสภาพแวดล้อม (Context) มีผลการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.53, S.D = 0.37) การประเมินกระบวนการ (Process) มีผลการดำเนินการอยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.17, S.D = 0.21) และการประเมินปัจจัยนำเข้า (Input) มีผลการดำเนินการอยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.17, S.D = 0.21)