การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ชุด สระแสนกล กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และศึกษาวัดเจตคติของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดอนกระทิง-ศีรษะช้าง (พุทธประชานุสรณ์) ตำบลพุดซา อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ปีการศึกษา 2561 จำนวน 13 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposivie sample) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ชุด สระแสนกล กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 เล่ม ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นและให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยตรวจสอบและทดลองหาประสิทธิภาพจากนักเรียนรายบุคคล นักเรียนกลุ่มเล็กและทดลองภาคสนาม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
การอ่านและการเขียนสะกดคำ ชุด สระแสนกล กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีความเชื่อมั่น .85 3) แบบสอบถามวัดความเจตคติต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ชุด สระแสนกล กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นโดยใช้รูปแบบของลิเกิร์ต จำนวน 10 ข้อ
เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการทดสอบก่อนเรียน หลังจากนั้นผู้วิจัยได้ทำการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ชุด สระแสนกล กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 2 เป็นเวลา 18 ชั่วโมง ทำการทดสอบหลังเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุดเดียวกับการทดสอบก่อนเรียน และแบบสอบถามวัดเจตคติต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและ
การเขียนสะกดคำ สระแสนกล กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ด้วยสถิติค่าเฉลี่ย ( ) ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติการทดสอบค่าทีกรณีที่กลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน( t-test for Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ชุด สระแสนกล กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 92.13/90.80 หมายความว่า
ผลการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ชุด สระแสนกล สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ชุด สระแสนกล กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. เจตคติของนักเรียนต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านและแบบฝึกทักษะการอ่านและ
การเขียนสะกดคำ ชุด สระแสนกล กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
อยู่ในระดับพอใจมาก ( = 2.71 S.D = 0.29)