บทคัดย่อ
ผลการนิเทศการจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ ผ่านแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ในท้องถิ่น จังหวัดเชียงราย ของครูผู้สอนวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความรู้
ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ ผ่านแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ในท้องถิ่น จังหวัดเชียงราย ของครูผู้สอนวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 เพื่อศึกษาความสามารถในการจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ผ่านแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ในท้องถิ่น จังหวัดเชียงราย ของครูผู้สอนวิชาประวัติศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูผู้สอนวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการนิเทศการจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ ผ่านแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ในท้องถิ่น จังหวัดเชียงราย ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ครูผู้สอนวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1
ปีการศึกษา 2564 จำนวน 102 คน จาก 102 โรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ครูผู้สอนวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 ปีการศึกษา 2564 ที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2563 อยู่ในระดับต่ำกว่าเกณฑ์ จำนวน 20 คน จาก 20 โรงเรียน โดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่เอกสารแนวทางการนิเทศการจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ ผ่านแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ในท้องถิ่น จังหวัดเชียงราย ของครูผู้สอนวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 เครื่องที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบทดสอบวัดความรู้ ความเข้าใจด้านการจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิธีการ
ทางประวัติศาสตร์ ผ่านแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ในท้องถิ่น จังหวัดเชียงราย ของครูผู้สอน
วิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1
แบบประเมินความสามารถการจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ ผ่านแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ในท้องถิ่น จังหวัดเชียงราย ของครูผู้สอนวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 และแบบประเมินความพึงพอใจ
ของครูผู้สอนวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการนิเทศการจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ ผ่านแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ในท้องถิ่น จังหวัดเชียงราย
เก็บรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย (x ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
และการทดสอบค่าที (t test dependent )
ผลการนิเทศการจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ ผ่านแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ในท้องถิ่น จังหวัดเชียงราย ของครูผู้สอนวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 พบว่า
1. ครูผู้สอนวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับ
การจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ ผ่านแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ในท้องถิ่น จังหวัดเชียงราย หลังการอบรมสูงกว่าก่อนการอบรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ครูผู้สอนวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความสามารถในการจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ ผ่านแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ในท้องถิ่น จังหวัดเชียงราย อยู่ในระดับดีมาก (x ̅ = 4.20)
3. ครูผู้สอนวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการนิเทศ
การจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ ผ่านแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ในท้องถิ่น จังหวัดเชียงราย อยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅ = 4.60)