ชื่อเรื่อง ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบกลุ่มร่วมมือ TAI เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ผู้วิจัย นางนพมาศ จั่นประดิษฐ์
ตำแหน่ง ครู
วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สังกัด โรงเรียนบางซ้ายวิทยา อำเภอบางซ้าย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพระนครศรีอยุธยา
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ TAI ในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เป็นการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การเรียนรู้และส่งเสริมความร่วมมือภายในกลุ่ม ตลอดจนการมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม ส่งผลให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบกลุ่มร่วมมือ TAI เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 87.80/85.48 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 75/75
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบกลุ่มร่วมมือ TAI เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีค่าเท่ากับ 0.80 หมายถึง ผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 80
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบกลุ่มร่วมมือ TAI เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ((x ) ̅= 4.60 , S.D. = 0.51) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า รายการที่นักเรียนมีความพึงพอใจสูงสุด 3 ลำดับเรียงกัน คือ กิจกรรมในชุดกิจกรรมการเรียนรู้เปิดโอกาสให้นักเรียนทำกิจกรรมด้วยตนเองเป็นขั้นตอนและได้รับประสบการตรง ((x ) ̅= 4.88 , S.D. = 0.46) เนื้อหาในชุดกิจกรรมการเรียนรู้สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้ ((x ) ̅= 4.80 , S.D. = 0.50) กิจกรรมในชุดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมให้นักเรียนมีความสามัคคี และช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ((x ) ̅= 4.71 , S.D. = 0.53) ส่วนรายการที่นักเรียนมีความพึงพอใจน้อยที่สุด คือ กิจกรรมในชุดกิจกรรมการเรียนรู้มีความเหมาะสมกับเวลาที่ใช้ ((x ) ̅= 4.43 , S.D. = 0.49)
โดยสรุป การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบกลุ่มร่วมมือ TAI เรื่อง อัตรา ส่วนและร้อยละ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ได้ผลการวิจัยที่เป็นไปตามความมุ่งหมายของการวิจัยที่ตั้งไว้ ซึ่งสรุปได้ว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบกลุ่มร่วมมือ TAI เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ เหมาะที่จะนำไปใช้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาคณิตศาสตร์ เพราะสามารถเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้เรียน ทำให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น