เรื่อง ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน ฟิรฮานา หะนิมะ ตำแหน่งครูวิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านตะโละหะลอ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1
ปีที่รายงาน 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ แบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ แบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es เรื่องการดำรงชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้
5Es เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1
โรงเรียนบ้านตะโละหะลอ ตำบลตะโละหะลอ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษายะลา เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง
โดยได้รับการจัดการเรียนรู้จากชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ แบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es
เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ แบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แผนการจัด
การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ แบบสืบเสาะหาความรู้
5Es เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
การเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ แบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และประสิทธิภาพของกระบวนการ /ประสิทธิภาพของผลลัพธ์
ผลการศึกษาพบว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ แบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es
เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 83.92/81.11 เป็นไปตามเกณฑ์
ที่กำหนด นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ แบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es
เรื่องการดำรงชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมี
นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบ
สืบเสาะหาความรู้ 5Es เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โดยภาพรวมความพึงพอใจอยู่ในระดับ
มาก