ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ด้วยกลวิธี Reused Model เพื่อพัฒนาทักษะ
การทำงานประดิษฐ์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบางแฟบ
นางสุรินทร์ ตันสกุล ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านบางแฟบ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ด้วยกลวิธี Reused Model เพื่อพัฒนาทักษะการทำงานประดิษฐ์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน
บ้านบางแฟบ 2) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ด้วยกลวิธี Reused Model สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบางแฟบ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 3) สร้างจิตสำนึกในการใช้พลังงาน ทรัพยากร และสิ่งแวดล้อม ในการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ด้วยกลวิธี Reused Model เพื่อพัฒนาทักษะการทำงานประดิษฐ์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบางแฟบ ประชากรที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบางแฟบ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 2 ห้องรวมทั้งสิ้น 51 คน ซึ่งแต่ละห้องจัดคละความสามารถกัน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนบ้านบางแฟบ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 25 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียน แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสังเกตพฤติกรรมการสร้างจิตสำนึกในการใช้พลังงาน ทรัพยากร และสิ่งแวดล้อม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ด้วยกลวิธี Reused Model เพื่อพัฒนาทักษะการทำงานประดิษฐ์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ด้วยกลวิธี Reused Model ร้อยละ 86.40 ค่าเฉลี่ย 17.28
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.59
2. เอกสารประกอบการเรียนที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 84.03/88.16
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีจิตสำนึกในการใช้พลังงาน ทรัพยากร และสิ่งแวดล้อม หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ด้วยกลวิธี Reused Model เพื่อพัฒนาทักษะการทำงานประดิษฐ์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบางแฟบ สูงขึ้น ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนด