บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบEQnoi Model เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาในการทำโครงงานและจิตวิทยาศาสตร์รายวิชาวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นป.3 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2)ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน หลังเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบ EQnoi Model 3) ศึกษาความสามารถในการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ 4)ศึกษาจิตวิทยาศาสตร์ หลังการเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบ EQnoi Model 5) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มี ต่อรูปแบบการเรียนการสอนรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบEQnoi Model เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาในการทำโครงงานและจิตวิทยาศาสตร์รายวิชาวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นป.3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนวัดบางรักน้อย สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี ปีการศึกษา 2564 จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling) โดยใช้ห้องเรียนที่ผู้วิจัยเป็นผู้สอนเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย รูปแบบการเรียนการสอน แบบ EQnoi Model แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความสามารถในการทำโครงงาน แบบประเมินจิตวิทยาศาสตร์ และแบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ EQnoi Model เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาในการทำโครงงานและจิตวิทยาศาสตร์รายวิชาวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นป.3 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. รูปแบบการเรียนการสอนนี้มีชื่อเรียกว่า รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ EQnoiModel โดยมีองค์ประกอบดังนี้ หลักการ วัตถุประสงค์กระบวนการเรียนการสอน สาระหลักสิ่งที่ส่งเสริม การเรียนรู้ ระบบสังคม หลักการตอบสนอง และสิ่งสนับสนุน ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นสะกิดใจ 2) ขั้นไขปริศนา 3) ขั้นใฝ่หาไอเดีย 4) ขั้นเคลียร์ให้จบ 5) ขั้นตบท้ายชมเชย รูปแบบการเรียนการสอนนี้มีชื่อเรียกว่า รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ EQnoiModelมีค่า ประสิทธิภาพ (E1 /E2 ) เท่ากับ 85.09/87.48 ประกฎว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ EQnoi Model เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาในการทำโครงงานและจิตวิทยาศาสตร์รายวิชาวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นป.3 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
3. ความสามารถในการทำโครงงานวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วย รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ EQnoi Model เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาในการทำโครงงานและจิตวิทยาศาสตร์รายวิชาวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นป.3 นักเรียนมีความสามารถในการทำโครงงานอยู่ในระดับดีมาก มีคะแนนเฉลี่ย ร้อยละ 81.78
4. จิตวิทยาศาสตร์หลังเรียนด้วย รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ EQnoi Model เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาในการทำโครงงานและจิตวิทยาศาสตร์รายวิชาวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นป.3 โดยรวมนักเรียนมีจิตวิทยาศาสตร์ ทั้ง 7 ด้านคือ 1.ความสนใจใฝ่ รู้ 2.ความรับผิดชอบ มุ่งมั่นอดทน เพียรพยายาม 3.ความเป็นระเบียบรอบคอบ
4.ความมีเหตุผล 5.ความซื่อสัตย์ 6.ความใจกว้าง 7.ความริเริ่มสร้างสรรค์เฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.55 , S.D = 0.23)
5. นักเรียนมีความพอใจต่อการสอนด้วยด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ EQnoi Model เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาในการทำโครงงานและจิตวิทยาศาสตร์รายวิชาวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นป.3 อยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้านภาพรวม คะแนนระดับมาก ( =4.28, S.D.= 0.15 ) และเมื่อแยกเป็นรายด้าน โดยเรียงจากค่าเฉลี่ยมากไปหา น้อยที่สุด ได้ดังนี้ ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน ( = 4.33, S.D.= 0.23 ) รองลงมา ได้แก่ ด้านตัวครูผู้สอน ( = 4.32 , S.D.= 0.14 ) ประโยชน์ของรูปแบบการเรียนการสอน ( = 4.30 , S.D.= 0.08 ) ลำดับที่ 3 ได้แก้ ด้านการวัดผลและประเมินผล ( = 4.16, S.D.= 0.09 ) เป็นลำดับสุดท้าย