บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ ชุดเก่งคณิต เก่งค านวณ โดยใช้ทฤษฎีการเรียน
คณิตศาสตร์ของดีนส์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางสาวศิรินันท์ วรรัตนกิจ
ปีการศึกษา 2561
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ ชุดเก่งคณิต เก่งค านวณ
โดยใช้ทฤษฎีการเรียนคณิตศาสตร์ของดีนส์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหา
ของนักเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ ชุดเก่งคณิต เก่งค านวณ
โดยใช้ทฤษฎีการเรียนคณิตศาสตร์ของดีนส์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจต่อการใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ ชุดเก่งคณิต เก่งค านวณ
โดยใช้ทฤษฎีการเรียนคณิตศาสตร์ของดีนส์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/6 ที่ก าลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2561 ของโรงเรียนอนุบาลด่านช้าง ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี
เขต 3 จ านวน 29 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) โดยวิธีการจับ
ฉลากโดยใช้ห้องเรียนในการสุ่ม การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติใช้ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐานและค่าทดสอบที (t-test) การวิจัยนี้เป็นการวิจัยประเภทผสมผสานวิธี ผลการวิจัยได้ข้อมูล
เชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ ชุดเก่งคณิต เก่งค านวณ โดยใช้ทฤษฎีการเรียนคณิตศาสตร์ของดีนส์
เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ
88.12/89.83 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ก าหนดไว้
2. ทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ ชุดเก่ง
คณิต เก่งค านวณ โดยใช้ทฤษฎีการเรียนคณิตศาสตร์ของดีนส์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหา
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจต่อการใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ ชุดเก่งคณิต เก่งค านวณ โดยใช้ทฤษฎีการเรียน
คณิตศาสตร์ของดีนส์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ใน
ระดับมากที่สุด