บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์
เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ (SIRINAN Model)
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางสาวศิรินันท์ วรรัตนกิจ
ปีการศึกษา 2561
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นทักษะ
การคิดวิเคราะห์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ (SIRINAN Model) ของ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ก่อนและ
หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์เพื่อส่งเสริม
ความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ (SIRINAN Model) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
3) ศึกษาพัฒนาการทักษะการคิดวิเคราะห์ระหว่างการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน
คณิตศาสตร์ที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์
(SIRINAN Model) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) ศึกษาพัฒนาการความสามารถในการแก้ปัญหา
ทางคณิตศาสตร์ระหว่างการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นทักษะการคิด
วิเคราะห์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ (SIRINAN Model) ของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 5 และ 5) ศึกษาความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้น
ทักษะการคิดวิเคราะห์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ (SIRINAN Model)
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/6 ที่กำลังศึกษาอยู่
ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนอนุบาลด่านช้าง ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
สุพรรณบุรี เขต 3 จ านวน 29 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) โดย
วิธีการจับฉลากใช้ห้องเรียนในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน แผนการจัดการเรียนรู้ ชุดกิจกรรมเสริมทักษะคณิตศาสตร์ และแบบสอบถามความพึงพอใจ
การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าทดสอบที (t-test) และ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยประเภทผสมผสานวิธี ผลการวิจัยได้ข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ดังนี้
1. รูปแบบที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีองค์ประกอบ 5 องค์ประกอบ คือ วัตถุประสงค์หลักการ
กระบวนการ เงื่อนไขส าคัญในการน ารูปแบบไปใช้ให้ประสบความส าเร็จ และการวัดประเมินผล เรียกว่า
SIRINAN Model มีการด าเนินการ 7 ขั้น คือขั้นที่ 1 กระตุ้นความสนใจ (S: Stimulate interest) ขั้นที่ 2
ความรู้เริ่มแรก (I: Incipient knowledge) ขั้นที่ 3 ค้นคว้า (R: Research)ขั้นที่ 4 เสนอตัวอย่าง (I: Instance
offer) ขั้นที่ 5 ความรู้ใหม่ (N: New knowledge) ขั้นที่ 6 ปฏิบัติ (A: Act) และ ขั้นที่ 7 แลกเปลี่ยน
(N: Negotiate) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 91.15/94.23 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ก าหนดไว้
2. ความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียน
การสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์
(SIRINAN Model) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ทักษะการคิดวิเคราะห์พัฒนาขึ้นระหว่างการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน
คณิตศาสตร์ที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์
(SIRINAN Model) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
4. ความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์พัฒนาขึ้นระหว่างการจัดการเรียนรู้โดย
ใช้รูปแบบการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการ
แก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ (SIRINAN Model) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
5. ความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์
เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ (SIRINAN Model) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 อยู่ในระดับมาก
Abstract
Title The development of a mathematics teaching model that emphasizes
analytical thinking skills to promote the ability to solve mathematical
problems (SIRINAN Model) of grade 5 students.
Researcher Miss Sirinan Woraratanakit
Year 2561
The purpose of this research was to 1) develop a mathematics teaching and
learning model with an emphasis on analytical thinking skills to promote mathematical
problem solving ability (SIRINAN Model) of grade 5 students. To solve mathematical
problems before and after learning management by using a mathematics teaching
model that emphasizes analytical thinking skills to deliver (SIRINAN Model) of grade
5 students 3) to develop the analytical thinking skills during learning management by
using the mathematics instruction model that emphasizes analytical thinking skills in
order to Promote the SIRINAN Model of mathematical problem solving ability of grade
5 students. 4) Study the development of the ability to solve mathematical problems.
Cross-learning model, using mathematics teaching that emphasizes critical thinking
skills to enhance their ability to solve mathematical problems (SIRINAN Model) Students
of Grade 5, 5) education Satisfaction with the use of mathematics teaching styles
that emphasize analytical thinking skills to enhance mathematical problem solving
ability (SIRINAN Model) of students. Grade 5 was a sample of grade 5/6 students in
AnubanDanchang School. Office of Suphanburi Primary Educational Service Area 3,
currently studying in the second term. Academic year 2018, consisting of 29 people,
which were selected by random sampling (Random sampling by using the drawing by
the classroom in random The tools used were interviewing form, achievement test.
learning management plan Math Skill Enhancement Activity Set And satisfaction
questionnaire By analyzing statistical data, the average value, percentage, standard
deviation And t-test. This research is a combination of methods. The research results
obtained quantitative and qualitative data as follows.
1. The model developed by the researcher has 5 components which
are objectives, principles, processes, and important conditions for successful use of
the model. And evaluation is called the SIRINAN Model. There are 7 steps. Step 1
Stimulate interest Step 2 I: Incipient knowledge Step 3 Research (R: Research) Step 4:
Instance offer Step 5 New knowledge (N: New knowledge) Step 6 Practice (A: Act)
Step 7 Exchange (N: Negotiate) with an efficiency equal to 88.45 / 90.52 which is In
accordance with the criteria 80/80 Defined.
2. The ability to solve mathematical problems after learning management
by using a mathematics teaching model that emphasizes analytical thinking skills to
promote the ability to solve mathematical problems (SIRINAN Model) of grade 5
students., which is higher than before learning with statistical significance at the level
of .01.
3. Analytical thinking skills developed during learning management using
mathematical teaching styles that emphasize analytical thinking skills to promote the
ability to solve mathematical problems (SIRINAN Model) of grade 5 students.
4. The ability to solve mathematical problems developed during learning
management by using a mathematics teaching model that emphasizes analytical thinking
skills to promote the ability to solve mathematical problems (SIRINAN Model) of grade 5
students
5. The satisfaction with the use of mathematics teaching styles with
analytical thinking skills to enhance the SIRINAN Model of grade 5 students was at
the highest level.