วิจัยเรื่อง : การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องงานบ้านงานเรือน กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย : นางสาวสุทพิฐโชค ศรีขัดเค้า
ปีการศึกษา : 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องงานบ้านงานเรือน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องงานบ้านงานเรือนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนของกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องงานบ้านงานเรือน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องงานบ้านงานเรือน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาลวัดกลาง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง ได้ดำเนินการในภาคเรียน 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 16 ครั้ง ครั้งละ 60 นาที สอนสัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง รวมระยะเวลา 16 ชั่วโมง รูปแบบที่ใช้ในการทดลอง คือ One Group Pre-test Post- test Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเพื่อทดลองครั้งนี้ ประกอบไป เนื้อหาในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง งานบ้านงานเรือน หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 งานบ้านน่ารู้ และหน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย ประกอบด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 5 ชุด มีเนื้อหา ดังนี้ 1) การจัดการงานบ้าน 2) อิ่มอุ่นห้องครัว 3) ห้องนํ้าห้องส้วมชวนใช้ 4) การดูแลเสื้อผ้า และ 5) การซ่อมแซมเสื้อผ้า การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ ค่าสถิติการทดสอบค่าที ( t test Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องงานบ้านงานเรือน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จากภาคสนามมีค่าเท่ากับ 84.86/83.77 และการทดลองเพื่อยืนยันมีค่าเท่ากับ 87.55/85.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องงานบ้านงานเรือน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7229 นั่นคือ นักเรียนมีความก้าวหน้าเพิ่มขั้น คิดเป็นร้อยละ 72.29
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องงานบ้านงานเรือน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องงานบ้านงานเรือน
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โดยภาพรวมมีความพึงพอใจเฉลี่ยรวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.47 S.D. = 0.52)