ชื่อวิจัย รายงานการพัฒนาชุดการเรียนรู้ รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 3
สาระหน้าที่พลเมือง รหัสวิชา ส22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสาวเยาวลักษณ์ บุญเรือง
สถานที่ทำงาน โรงเรียนเฉลียงพิทยาคม อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดการเรียนรู้ รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 3 สาระหน้าที่พลเมือง รหัสวิชา ส22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย
ชุดการเรียนรู้ รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 3 สาระหน้าที่พลเมือง รหัสวิชา ส22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้ รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม3 สาระหน้าที่พลเมือง รหัสวิชา ส22101 สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ภาคเรียน ที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเฉลียงพิทยาคม อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 26 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) ชุดการเรียนรู้ รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม3 สาระหน้าที่พลเมือง รหัสวิชา ส22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดการเรียนรู้ รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม3 สาระหน้าที่พลเมือง รหัสวิชา ส22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 แผน โดยใช้เวลาทั้งสิ้น 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม3 สาระหน้าที่พลเมือง รหัสวิชา ส22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดการเรียนรู้ รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม3 สาระหน้าที่พลเมือง รหัสวิชา ส22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าสถิติพื้นฐาน ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติการทดสอบสมมติฐาน คือ ค่าสถิติทดสอบ t test Dependent Sample
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม3 สาระหน้าที่พลเมือง รหัสวิชา ส22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.69/82.50 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม3 สาระหน้าที่พลเมือง รหัสวิชา ส22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดการเรียนรู้ รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และ
วัฒนธรรม3 สาระหน้าที่พลเมือง รหัสวิชา ส22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.86 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.45 แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด