รายงานการประเมินครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนบ้านคำมืด ด้านบริบท 2) ประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนบ้านคำมืด ด้านปัจจัยเบื้องต้น 3) ประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนบ้านคำมืด ด้านกระบวนการ และ 4) ประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนบ้านคำมืด ด้านผลผลิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการในครั้งนี้ จำนวน 74 คน ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 4 คนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 8 คน ผู้ปกครองนักเรียน (โดยกำหนดนักเรียน 1 คน ต่อผู้ปกครอง 1 คน) จำนวน 31 คน และนักเรียน จำนวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย (X-) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. การประเมินความเหมาะสมในด้านบริบทของโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนบ้านคำมืด ก่อนการดำเนินงานของครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด (X- = 4.51, S.D. = 1.05)
2. การประเมินความเหมาะสมในด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนบ้านคำมืด ก่อนดำเนินโครงการของครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X- = 4.53 , S.D. = 1.02)
3. การประเมินความเหมาะสมในด้านกระบวนการของโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนบ้านคำมืด หลังดำเนินโครงการของครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X- = 4.55, S.D.= 1.02) และนักเรียน มีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X- = 4.54, S.D. = 1.01)
4. การประเมินความเหมาะสมในด้านผลผลิตของโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนบ้านคำมืด หลังดำเนินโครงการของครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด (X- = 4.54 ,S.D.= 1.04) และนักเรียน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด (X-= 4.55, S.D.= 1.02)