ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนบ้านสุเหร่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาสงขลา เขต 3
ผู้รายงาน นางสะรีย๊ะ เสมอภพ
ปีการศึกษา 256๓
บทสรุปสำหรับครูผู้สอน
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพแบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถม ศึกษาปีที่ ๒ และ 3) ประเมินความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียนวิชาภาษาไทยกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 256๓ โรงเรียนบ้านสุเหร่า จำนวน ๑๙ คน จากการเลือกแบบเจาะจง โดยใช้เกณฑ์นักเรียนที่ผู้ศึกษาเป็นผู้สอน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนบ้านสุเหร่า 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ควบคู่แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนบ้านสุเหร่า 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนบ้านสุเหร่า และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนบ้านสุเหร่า
วิเคราะห์ข้อมูลโดย 1) หาประสิทธิภาพ E1/E2 ของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ และ 3) วิเคราะห์ความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน โดยใช้ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 โดยมีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 81.06/84.03
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนเท่ากับ 15.75 และหลังเรียนเท่ากับ 23.75 ผลต่างคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 8
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ อยู่ในระดับมาก คะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 4.21