ชื่อเรื่อง รายงานผลการนิเทศการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. สู่การยกระดับ 2 ดาว ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ผสานเทคนิคการนิเทศแบบชี้แนะ (Coaching)
ผู้ศึกษา จารุณี ศรีกันยา
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
รายงานผลการนิเทศครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. สู่การยกระดับ 2 ดาว ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ผสานเทคนิคการนิเทศแบบชี้แนะ (Coaching) ในด้าน 1) ความก้าวหน้าของครูผู้รับผิดชอบโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. หลังการเข้ารับการอบรม 2) การดำเนินงานเพื่อพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. สู่การยกระดับ 2 ดาว และ 3) ความพึงพอใจต่อการนิเทศเพื่อพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. สู่การยกระดับ 2 ดาว ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ผสานเทคนิคการนิเทศแบบชี้แนะ (Coaching) กลุ่มเป้าหมาย ในการศึกษา ได้แก่ ครูผู้รับผิดชอบโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.ที่สมัครเข้ารับการยกระดับคุณภาพเป็นโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ระดับ 2 ดาว ปีการศึกษา 2564 จำนวน 13 โรงเรียน รวมทั้งสิ้น 13 คน ดำเนินการนิเทศโดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ผสานเทคนิคการนิเทศแบบชี้แนะ (Coaching) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยเครื่องมือ 2 ประเภทที่ผู้ศึกษาได้ศึกษาค้นคว้าและประยุกต์ใช้ข้อมูลจากเอกสารแนวทางการขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. จากสำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มาปรับใช้ คือ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการนิเทศ ได้แก่ คู่มือการนิเทศ เรื่อง การพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. สู่การยกระดับ 2 ดาว ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ผสานเทคนิคการนิเทศแบบชี้แนะ (Coaching) และเอกสารประกอบการนิเทศ เรื่อง แนวทางการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. สู่การยกระดับ 2 ดาว จำนวน 1 เล่ม ประกอบด้วย 2 ส่วน ดังนี้ ส่วนที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ส่วนที่ 2 การยกระดับคุณภาพโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ระดับ 2 ดาว 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลการศึกษา ได้แก่ แบบทดสอบความรู้ ความเข้าใจ คุณธรรมและจริยธรรม ก่อนและหลังการอบรม แบบนิเทศ ติดตาม การพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. สู่การยกระดับ 2 ดาว และแบบสอบถามความพึงพอใจของครูผู้รับผิดชอบโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ที่มีต่อการนิเทศเพื่อการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. สู่การยกระดับ 2 ดาว ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ผสานเทคนิคการนิเทศแบบชี้แนะ (Coaching) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจงนับ การหาค่าเฉลี่ย การหาส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการใช้สถิติทดสอบ t-test
ผลการศึกษา
ผลการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. สู่การยกระดับ 2 ดาว ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ผสานเทคนิคการนิเทศแบบชี้แนะ (Coaching) มีดังนี้
1. ความก้าวหน้าของครูผู้รับผิดชอบโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. หลังการเข้ารับ การอบรม พบว่า ผลคะแนนทดสอบหลังการอบรม มีค่าเฉลี่ย ( = 21.82) สูงกว่าผลการทดสอบก่อนการอบรมซึ่งมีค่าเฉลี่ย ( = 12.45) โดยมีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 9.37 เมื่อทดสอบความแตกต่างของผลการอบรมก่อนและหลังการอบรม พบว่า ผลการทดสอบหลังการอบรมสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. การดำเนินงานเพื่อพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. สู่การยกระดับ 2 ดาว ภาพรวมโดยสรุปมีผลประเมินการปฏิบัติ อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( = 4.72) เมื่อพิจารณารายด้านเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยคือ ด้านนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.92) รองลงมา ด้านครู อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.87) ด้านผู้บริหาร อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.77) และด้านโรงเรียน อยู่ในระดับมาก ( = 4.42)
3. ความพึงพอใจต่อการนิเทศเพื่อพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. สู่การยกระดับ 2 ดาว ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ผสานเทคนิคการนิเทศแบบชี้แนะ (Coaching) โดยรวม ผลการประเมินความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( = 4.84) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านผลการดำเนินงามตามกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ผสานเทคนิคการนิเทศแบบชี้แนะ (Coaching) ครูมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( = 4.91) และด้านการดำเนินงานตามกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ผสานเทคนิคการนิเทศแบบชี้แนะ (Coaching) ครูมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( = 4.77) ตามลำดับ