ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์รูปแบบออนไลน์ (Online) สำหรับครูผู้สอนวิทยาศาสตร์โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย ระดับประถมศึกษา โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDcRE
ผู้ศึกษา นางธนากาญจน์ สนธิกุล
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาความรู้ความเข้าใจการเรียนการสอน ของครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ ระดับประถมศึกษารูปแบบออนไลน์ (Online) 2) เพื่อประเมินแผนการจัด การเรียนการสอน และคลิปวิดีโอการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ในรูปแบบออนไลน์ (Online) 3) เพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนการสอนของครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษาในการเรียน การสอนวิทยาศาสตร์รูปแบบออนไลน์ (Online) โดยใช้กระบวนการนิเทศ PIDcRE 4) เพื่อศึกษา ความพึงพอใจของครูที่มีต่อการใช้แนวทางการนิเทศการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ในรูปแบบออนไลน์ (Online) โดยใช้กระบวนการ PIDcRE โดยศึกษาจากกลุ่มเป้าหมาย คือ ครูผู้สอนวิทยาศาสตร์โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย ระดับประถมศึกษาของโรงเรียนแกนนำในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 5 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 6 โรงเรียน ในปีการศึกษา 2564 ดำเนินการนิเทศด้วยกระบวนการ PIDcRE ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน คือ 1) การวางแผนการนิเทศ (P-Planning) 2) การให้ความรู้ในสิ่งที่จะทำตามแผน (I-Informing) 3) การปฏิบัติการนิเทศ (D-Doing) 4) การส่งเสริม และสนับสนุนด้านขวัญ และกำลังใจในการปฏิบัติงาน (R-Reinforcing) 5. การติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน (E-Evaluating) และการนิเทศแบบชี้แนะ (Coaching : c) มีขั้นตอน 3 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นก่อนการชี้แนะ (Pre- coaching) 2) ขั้นการชี้แนะ (Coaching) 3) ขั้นสรุปผลชี้แนะ (Post-caching) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยสองส่วน คือ เครื่องมือที่ใช้ในการนิเทศ ได้แก่ แนวทางการนิเทศการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์รูปแบบออนไลน์ (Online) สำหรับครูผู้สอนวิทยาศาสตร์โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย ระดับประถมศึกษา โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDcRE และเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบประเมินความรู้ความเข้าใจก่อนและหลังการอบรมการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์รูปแบบออนไลน์ (Online) สำหรับครูผู้สอนวิทยาศาสตร์โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย ระดับประถมศึกษา แบบประเมินแผนการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์รูปแบบออนไลน์ (Online) สำหรับครูผู้สอนวิทยาศาสตร์โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย ระดับประถมศึกษา แบบประเมินคลิปวิดีโอการจัด การเรียนการสอนวิทยาศาสตร์รูปแบบออนไลน์ (Online) สำหรับครูผู้สอนวิทยาศาสตร์โครงการ บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย ระดับประถมศึกษา แบบประเมินการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์รูปแบบออนไลน์ (Online) สำหรับครูผู้สอนวิทยาศาสตร์โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย ระดับประถมศึกษา โดย ครู, ผู้บริหารสถานศึกษา, ศึกษานิเทศก์ และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการนิเทศการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ในรูปแบบออนไลน์ (Online) สำหรับครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย ระดับประถมศึกษา โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDcRE ที่ส่งผลต่อการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์รูปแบบออนไลน์ (Online) สำหรับครูผู้สอนวิทยาศาสตร์โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย ระดับประถมศึกษา สำหรับโรงเรียนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าเฉลี่ย การหาส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการหาค่าร้อยละความก้าวหน้า
ผลการศึกษา
การศึกษาผลการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์รูปแบบออนไลน์ (Online) สำหรับครูผู้สอนวิทยาศาสตร์โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย ระดับประถมศึกษา โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDcRE มีดังนี้
1. การประเมินก่อนและหลังการอบรมเชิงปฏิบัติการการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์รูปแบบออนไลน์ (Online) สำหรับครูผู้สอนวิทยาศาสตร์โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย ระดับประถมศึกษา ของครู พบว่า คะแนนประเมินก่อนอบรมความรู้ความเข้าใจมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 57.83 มีระดับคุณภาพเท่ากับ 2 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานมีค่าเท่ากับ 3.54 และมีคะแนนประเมินหลังอบรมความรู้ความเข้าใจมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 77.17 มีระดับคุณภาพเท่ากับ 4 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน มีค่าเท่ากับ 3.97 และผลคะแนนการประเมินก่อนและหลังการอบรมเชิงปฏิบัติการการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์รูปแบบออนไลน์ (Online) สำหรับครูผู้สอนวิทยาศาสตร์โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย ระดับประถมศึกษา ของครู พบว่า ครูที่มีคะแนนความก้าวหน้า 20 คะแนน จำนวน 2 คน คิดเป็นร้อยละ 33.33 และครูที่มีคะแนนความก้าวหน้า 19 คะแนน จำนวน 4 คน คิดเป็นร้อยละ 66.67
2. การประเมินแผนการจัดการเรียนการสอน และคลิปวิดีโอการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ในรูปแบบออนไลน์ (Online) พบว่า การประเมินคุณภาพของแผนการจัดการเรียน การสอนวิทยาศาสตร์รูปแบบออนไลน์ (Online) สำหรับครูผู้สอนวิทยาศาสตร์โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย ระดับประถมศึกษาโดยรวมทุกด้านมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.67 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.60 และการประเมินคุณภาพของคลิปวิดีโอการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์รูปแบบออนไลน์ (Online) สำหรับครูผู้สอนวิทยาศาสตร์โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย ระดับประถมศึกษาโดยรวมทุกด้านมีค่าเฉลี่ยระดับคุณภาพเท่ากับ 4.27 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.71 ผลการประเมินคุณภาพของคลิปวิดีโอการจัดการเรียนการสอน อยู่ในระดับ มาก
3. ผลการจัดการเรียนการสอนของครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษาในการจัด การเรียนการสอนวิทยาศาสตร์รูปแบบออนไลน์ (Online) โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDcRE พบว่า ผลการประเมินคุณภาพของผลการประเมินการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ในรูปแบบออนไลน์ (Online) สำหรับครูผู้สอนวิทยาศาสตร์โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย ระดับประถมศึกษา โดยครูประเมินตนเอง โดยรวมทุกด้านมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.01 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.60 โดยครูประเมินตนเอง อยู่ในระดับ มาก ผลการประเมินคุณภาพของผล การประเมินการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ในรูปแบบออนไลน์ (Online) สำหรับครูผู้สอนวิทยาศาสตร์โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย ระดับประถมศึกษา โดยผู้บริหารสถานศึกษาประเมินครู โดยรวมทุกด้านมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.25 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.65 โดยผู้บริหารสถานศึกษาประเมินครูอยู่ในระดับ มาก ผลการประเมินคุณภาพของผลการประเมิน การจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ในรูปแบบออนไลน์ (Online) สำหรับครูผู้สอนวิทยาศาสตร์โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย ระดับประถมศึกษา โดยศึกษานิเทศก์ประเมินครู โดยรวมทุกด้านมีค่าเฉลี่ยระดับคุณภาพเท่ากับ 4.22 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.43 โดยศึกษานิเทศก์ประเมินครู อยู่ในระดับ มาก
4. ความพึงพอใจของครูที่มีต่อการใช้แนวทางการนิเทศการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ ในรูปแบบออนไลน์ (Online) โดยใช้กระบวนการ PIDcRE ในการจัดทำแผนการจัดการเรียนการสอนและคลิปวิดีโอการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ พบว่า ความพึงพอใจของของครูที่มีต่อการใช้แนวทางการนิเทศการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ในรูปแบบออนไลน์ (Online) โดยกระบวนการนิเทศแบบ PIDcRE ในการจัดทำแผนการจัดการเรียนการสอนและคลิปวิดีโอ การจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ โดยรวมทุกด้านมีค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจเท่ากับ 4.62 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.52 ผลระดับความพึงพอใจของของครูที่มีต่อการใช้แนวทาง การนิเทศการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ในรูปแบบออนไลน์ (Online) โดยกระบวนการนิเทศแบบ PIDcRE ในการจัดทำแผนการจัดการเรียนการสอนและคลิปวิดีโอการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ อยู่ในระดับ มากที่สุด