การประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกับชุมชนเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ของโรงเรียน วัดจันทร์นิรมิตร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง ครั้งนี้ ผู้ประเมินใช้รูปแบบการประเมินแบบซิป (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม โดยการประเมินบริบท ปัจจัยเบื้องต้น กระบวนการ และผลผลิต มีวัตถุประสงค์การประเมินดังนี้ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการ เกี่ยวกับความต้องการจำเป็นของโครงการ ความเป็นไปได้ของโครงการ ความสอดคล้องของวัตถุประสงค์ ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ของโครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ เกี่ยวกับความพร้อมของบุคลากร ความเหมาะสมของงบประมาณ ความเหมาะสมเพียงพอของวัสดุ อุปกรณ์ ความเหมาะสมของอาคาร/สถานที่ ความเหมาะสมของการบริหาร 3) เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการ เกี่ยวกับด้านการวางแผน (Plan) การดำเนินการ (Do) การติดตามและประเมินผล (Check) การปรับปรุงแก้ไข (Act) และ 4) เพื่อประเมินผลผลิต ของโครงการ เกี่ยวกับภาพความสำเร็จของโครงการ ความพึงพอใจที่มีต่อโครงการ และคุณภาพผู้เรียน หลังดำเนินงานตามโครงการ
การประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกับชุมชนเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ของโรงเรียน วัดจันทร์นิรมิตร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม จำนวน 6 ฉบับ ฉบับที่ 1-3 มีค่าความเชื่อมั่น 0.91, 0.85, 0.86 ตามลำดับ ถามครูผู้สอน จำนวน 6 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนวัดจันทร์นิรมิตร จำนวน 7 คน ตัวแทนชุมชนที่ร่วมเป็นคณะกรรมการโครงการ จำนวน 7 คน ฉบับที่ 4 ค่าความเชื่อมั่น 0.83 ถามนักเรียน จำนวน 31 คน ฉบับที่ 5 ค่าความเชื่อมั่น 0.88 ถามผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 31 คน ฉบับที่ 6 ค่าความเชื่อมั่น 0.82ถามครูผู้สอน จำนวน 6 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนวัดจันทร์นิรมิตร จำนวน 7 คน ตัวแทนชุมชนที่ร่วมเป็นคณะกรรมการโครงการ จำนวน 7 คน นักเรียน จำนวน 31 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 31 คน และแบบรายงานผลการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะในการสื่อสาร ด้านการฟัง การอ่าน การเขียน และการสนทนาของผู้เรียน และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง รักความเป็นไทย มีจิตสาธารณะ ของผู้เรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ระยะเวลาในการประเมินโครงการ แบ่งเป็น 3 ระยะ คือ 1) การประเมินโครงการก่อนดำเนินงาน ระยะเวลาประเมิน พฤษภาคม 2563 ประเมินด้านบริบทและปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ 2) การประเมินผลโครงการระหว่างดำเนินงาน ประเมินระหว่าง มิถุนายน 2563 - กุมภาพันธ์ 2564 ประเมินด้านกระบวนการของโครงการ 3) การประเมินผลโครงการเมื่อสิ้นสุดการดำเนินงาน ระยะเวลาประเมิน มีนาคม 2564 ประเมินด้านผลผลิตของโครงการ
การประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกับชุมชนเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ของโรงเรียน วัดจันทร์นิรมิตร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง สรุปผลการประเมิน ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการ พบว่า มีความต้องการจำเป็น/ ความเป็นไปได้/ ความเหมาะสม ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็น แสดงว่า สามารถนำโครงการไปดำเนินการได้ ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ของโครงการ อยู่ในระดับมาก รองลงมา ความสอดคล้องของวัตถุประสงค์ อยู่ในระดับมาก และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ความเป็นไปได้ของโครงการ อยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินโครงการด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ พบว่า มีความเหมาะสม ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็น แสดงว่า ดำเนินโครงการได้ ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ความเหมาะสมของอาคาร/สถานที่ อยู่ในระดับมาก รองลงมา ความเหมาะสมของงบประมาณ อยู่ในระดับมาก และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ความเหมาะสมของการบริหาร อยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินโครงการด้านกระบวนการของโครงการ พบว่า มีระดับการปฏิบัติงาน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็น แสดงว่า โครงการดำเนินการได้ตามกระบวนการ ที่กำหนดไว้ ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ด้านการวางแผน (Plan) อยู่ในระดับมาก รองลงมา การดำเนินการ (Do) อยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด การปรับปรุงแก้ไข (Act) อยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินโครงการด้านผลผลิตของโครงการ พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถาม มีความคิดเห็นต่อการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ มีผลการดำเนินงานมีความสำเร็จ/ ความพึงพอใจที่มีต่อโครงการ ภาพรวมสอดคล้องกันในระดับมาก แสดงว่า มีผลการดำเนินงานเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการที่ตั้งไว้
4.1 ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนวัดจันทร์นิรมิต และตัวแทนชุมชนที่ร่วมเป็นคณะกรรมการโครงการ มีความเห็นว่า ด้านผลผลิตของโครงการ มีผลการดำเนินงาน มีภาพความสำเร็จของโครงการ อยู่ในระดับมากทุกข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง รักความเป็นไทย มีจิตสาธารณะ ตามเกณฑ์ที่กำหนด รองลงมา ผู้เรียนได้เรียนรู้ผ่านกิจกรรมร่วมกับชุมชนอย่างต่อเนื่อง ข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด กิจกรรมพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือกับชุมชนเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ทำให้เครือข่ายความร่วมมือมีความเข้มแข็ง สามารถพัฒนาคุณภาพผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้านความพึงพอใจที่มีต่อโครงการ อยู่ในระดับมากทุกข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ความพึงพอใจกับเครื่องมือ อุปกรณ์ และสื่อ ที่ใช้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ รองลงมา เครือข่ายชุมชนการดำเนินงานให้บริการด้วยความเป็นมิตร ข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด การเปิดโอกาสให้ผู้มี ส่วนได้ส่วนเสียมีส่วนร่วมในการเสนอโครงการหรือกิจกรรม อยู่ในระดับมาก
4.2 นักเรียนโรงเรียนวัดจันทร์นิรมิตร มีความเห็นว่า ด้านผลผลิตของโครงการ มีผล การดำเนินงานมีภาพความสำเร็จของโครงการ อยู่ในระดับมากทุกข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ผู้เรียนได้รับความรู้ และประสบการณ์ใหม่ ๆ สามารถนำมาประยุกต์สร้างองค์ความรู้ใหม่ได้ รองลงมา กิจกรรมภายใต้โครงการ ทำให้ชุมชนมีบทบาทในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ผู้เรียนได้เรียนรู้ผ่านกิจกรรมร่วมกับชุมชนอย่างต่อเนื่อง ด้านความพึงพอใจที่มีต่อโครงการ อยู่ในระดับมากทุกข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ระยะเวลาในการดำเนินโครงการมีความเหมาะสม รองลงมา การมีส่วนร่วม ในการให้ข้อคิดเห็นในการวางแผนดำเนินงาน กิจกรรมต่าง ๆ ภายใต้โครงการนี้ตรงกับความต้องการของผู้เรียนและชุมชน ผู้เรียนได้รับประโยชน์จากการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ภายใต้โครงการ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ความพึงพอใจกับเครื่องมือ อุปกรณ์ และสื่อที่ใช้จัดกิจกรรมการเรียนรู้
4.3 ผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนวัดจันทร์นิรมิตร มีความเห็นว่า ด้านผลผลิตของโครงการ มีผลการดำเนินงานมีภาพความสำเร็จของโครงการ อยู่ในระดับมากทุกข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ผู้เรียนได้เห็น ได้ศึกษา จากแหล่งเรียนรู้ในชุมชนที่หลากหลาย รองลงมา กิจกรรมภายใต้โครงการ ทำให้ชุมชน มีบทบาทในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ผู้เรียนได้เรียนรู้ผ่านกิจกรรมร่วมกับชุมชนอย่างต่อเนื่อง ด้านความพึงพอใจที่มีต่อโครงการ อยู่ในระดับมากทุกข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ระยะเวลาในการดำเนินโครงการมีความเหมาะสม ความพึงพอใจกับเครื่องมือ อุปกรณ์ และสื่อ ที่ใช้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ ผู้เรียนได้รับประโยชน์จากการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ภายใต้โครงการ รองลงมา เครือข่ายชุมชนการดำเนินงานให้บริการด้วยความเป็นมิตร ข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด การมีส่วนร่วมในการ ให้ข้อคิดเห็นในการวางแผนดำเนินงาน และความพึงพอใจกับการจัดการเรียนรู้ร่วมกับชุมชน
4.4 คุณภาพของผู้เรียนตามโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกับชุมชนเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ของโรงเรียนวัดจันทร์นิรมิตร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง ปีการศึกษา 2563 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทุกรายวิชามีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์การประเมินที่กำหนด รายวิชาที่มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด คือ การงานอาชีพและเทคโนโลยี รองลงมา รายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา และคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด คือ รายวิชาภาษาอังกฤษ ทักษะ ในการสื่อสาร ด้านการฟัง การอ่าน การเขียน และการสนทนาของผู้เรียน ทุกทักษะของผู้เรียน มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์การประเมินที่กำหนด ทักษะของผู้เรียนที่มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด คือ ทักษะการฟัง รองลงมาเป็น ทักษะการสื่อสาร และต่ำสุด คือ ทักษะการเขียน คุณลักษณะที่พึงประสงค์ ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง รักความเป็นไทย มีจิตสาธารณะ ของผู้เรียน มีค่าเฉลี่ย สูงกว่าเกณฑ์การประเมินที่กำหนด