ชื่องานวิจัย รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวัดบางหญ้าแพรก
ปีการศึกษา 2564 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร
ชื่อผู้ทำวิจัย นางสาวณัฐกาญจน์ นุชประเสริฐ
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การประเมินในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) โครงการนิเทศภายในโรงเรียนวัดบางหญ้าแพรก ปีการศึกษา 2564 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) โครงการนิเทศภายในโรงเรียนวัดบางหญ้าแพรก ปีการศึกษา 2564 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) โครงการนิเทศภายในโรงเรียนวัดบางหญ้าแพรก ปีการศึกษา 2564 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) โครงการนิเทศภายในโรงเรียนวัดบางหญ้าแพรก ปีการศึกษา 2564 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี้ จำนวนทั้งสิ้น 227 คน ประกอบด้วย (1) ครูผู้สอน จำนวน 19 คน (2) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน (3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 90 คน (4) ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 105 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย แบบสอบถามเพื่อประเมินโครงการ ชนิดมาตรประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวัดบางหญ้าแพรก ปีการศึกษา 2564 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก ( x̄=4.41 , S.D. = 0.590)
2. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวัดบางหญ้าแพรก ปีการศึกษา 2564 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร มีความสอดคล้องในระดับมาก ( x̄=4.35 , S.D. = 0.629)
3. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวัดบางหญ้าแพรก ปีการศึกษา 2564 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร มีความสอดคล้องในระดับมาก ( x̄=4.37 , S.D. = 0.553)
4. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวัดบางหญ้าแพรก ปีการศึกษา 2564 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร มีการปฏิบัติในระดับมากที่สุด (x̄ =4.50 , S.D. = 0.568)
5. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการนิเทศภายใน โรงเรียนวัดบางหญ้าแพรกปีการศึกษา 2564 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร มีผลการดำเนินการในระดับมาก ( x̄=4.44 , S.D. = 0.611)
5.1 ผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับสถานศึกษาในภาพรวม พบว่า ปีการศึกษา 2564 ในแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ มีนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (ผลการเรียนระดับ 3 ขึ้นไป) ตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด คิดเป็นร้อยละ 81.23 สูงกว่าปีการศึกษา 2563 คิดเป็นร้อยละ 0.35 บรรลุตามเป้าหมายของโครงการ
5.2 ผลการประเมินนวัตกรรม/สื่อการสอนของครูผู้สอน
ผลการประเมินนวัตกรรมและสื่อการสอนของครูผู้สอน พบว่าทั้งภาคเรียนที่ 1 และ 2 ครูผู้สอนทุกคนมีนวัตกรรม/สื่อการสอนบรรลุตามเป้าหมายของโครงการ โดยพบว่า ภาคเรียนที่ 1
มีจำนวนนวัตกรรม/สื่อการสอน 19 ชิ้น คิดเป็นร้อยละ 100 ของจำนวนครูผู้สอนทั้งหมด และภาคการเรียนที่ 2 มีจำนวนนวัตกรรม/สื่อการสอน 19 ชิ้น คิดเป็นร้อยละ 100 ของจำนวนครูผู้สอนทั้งหมด
5.3 ผลการประเมินงานวิจัยในชั้นเรียนของครูผู้สอน
สรุปผลการประเมินงานวิจัยในชั้นเรียนของครูผู้สอน พบว่า ทั้งภาคเรียนที่ 1 และ 2 ครูผู้สอนมีจำนวนงานวิจัยที่บรรลุตามเป้าหมายของโครงการ โดยพบว่า ภาคการเรียนที่ 1 มีจำนวนงานวิจัย 19 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 100 ของจำนวนครูผู้สอนทั้งหมด และภาคเรียนที่ 2 มีจำนวนงานวิจัยจำนวน 19 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 100 ของจำนวนครูผู้สอนทั้งหมด
5.4 สรุปผลการประเมินรางวัลที่ได้รับ
รางวัลและการยกย่องเชิดชูเกียรติที่ครูผู้สอนได้รับในปีการศึกษา 2564 มีทั้งหมดจำนวน 13 รางวัล จำนวนครูผู้สอนที่ได้รับรางวัล 18 คน คิดเป็นร้อยละ 94.74 บรรลุตามเป้าหมายของโครงการ
6. ผลการประเมินความพึงพอใจของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวัดบางหญ้าแพรก ปีการศึกษา 2564 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร ในภาพรวม มีความพึงพอใจในระดับมาก ( x̄=4.39 , S.D. = 0.629)