ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนาโปรแกรมสริมสร้างภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์สำหรับนักเรียน โรงเรียนบ้านสร้างก่อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 4

ชื่อเรื่อง การพัฒนาโปรแกรมสริมสร้างภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์สำหรับนักเรียน

โรงเรียนบ้านสร้างก่อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 4

ผู้วิจัย นางสาวดารุณี อัคเทพ

ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ

สถานที่ทำงาน โรงเรียนบ้านสร้างก่อ อำเภอกุดจับ จังหวัดอุดรธานี

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 4

ปีที่วิจัย 2563

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์สำหรับนักเรียน โรงเรียนบ้านสร้างก่อ 2) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์การเสริมสร้างภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านสร้างก่อ 3) พัฒนาโปรแกรมการเสริมสร้างภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านสร้างก่อ 4) ศึกษาผลการนำโปรแกรมการเสริมสร้างภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านสร้างก่อ ที่ได้พัฒนาขึ้นนำไปใช้

ผู้วิจัยศึกษาแนวคิด ทฤษฎีเกี่ยวกับภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ การวิเคราะห์สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์การเสริมสร้างภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านสร้างก่อ โดยใช้แบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่าง จากโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 100 แห่ง จำนวน 300 คน แต่ละโรงเรียนเก็บข้อมูลจาก ผู้อำนวยการ ครูวิชาการ และครูผู้สอน สำหรับกลุ่มตัวอย่างใช้โปรแกรมการเสริมสร้างภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนเป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 96 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านสร้างก่อ แบบประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของโปรแกรมการเสริมสร้างภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านสร้างก่อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และดัชนีเรียงลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็น (PNIModifiled)

ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้

ผลการวิจัย เรื่อง การพัฒนาโปรแกรมการเสริมสร้างภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ไปใช้พัฒนา

ภาวะผู้นำสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านสร้างก่อ สามารถสรุปผลตามความมุ่งหมายของการวิจัย ดังนี้

1. ผลการศึกษาองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์สำหรับนักเรียน

โรงเรียนบ้านสร้างก่อ จากการวิเคราะห์เอกสาร แนวคิด ทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับ

องค์ประกอบและตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ จากนั้นนามาสังเคราะห์องค์ประกอบของภาวะผู้นำ

เชิงสร้างสรรค์ได้องค์ประกอบของภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบหลัก ได้แก่

1) องค์ประกอบหลักด้านการมีจินตนาการ มีองค์ประกอบย่อย 3 องค์ประกอบ ได้แก่ (1) ความคิด

สร้างสรรค์ (2) อารมณ์ขันในการทำงาน และ (3) มีสติปัญญาในการแก้ไขปัญหา 2) องค์ประกอบย่อย

ด้านการมีวิสัยทัศน์ มีองค์ประกอบย่อย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ (1) สร้างภาพอนาคตอย่างชัดเจน

(2) การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (3) การมีส่วนร่วม (4) กำหนดเป้าหมาย และ (5) ค้นหาวิธีการแก้ไขปัญหา

ด้วยวิธีการใหม่ ๆ 3) องค์ประกอบหลักด้านความยืดหยุ่น มีองค์ประกอบย่อย 2 องค์ประกอบ ได้แก่

(1) การคิดนอกกรอบ และ (2) ความอิสระไม่ตกอยู่ภายใต้กฎเกณฑ์ ทั้ง 3 องค์ประกอบหลัก และ

มีพฤติกรรมบ่งชี้ จำนวน 45 ตัวบ่งชี้

2. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ในการเสริมสร้างภาวะผู้นำ

เชิงสร้างสรรค์สำหรับนักเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

2.1 ผลการวิเคราะห์สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค

สำหรับนักเรียน พบว่า สภาพปัจจุบันการเสริมสร้างภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนโดยรวม

อยู่ในระดับมาก ส่วนสภาพที่พึงประสงค์การเสริมสร้างภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์สำหรับนักเรียน โดยรวม

อยู่ในระดับมากที่สุด

2.2 การวิเคราะห์ความสำคัญของความต้องการจำเป็นขององค์ประกอบภาวะผู้นำ

เชิงสร้างสรรค์ที่มีความสำคัญต่อการเสริมสร้างภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนโรงเรียน

บ้านสร้างก่อ มากที่สุด คือ ด้านความยืดหยุ่น รองลงมา ได้แก่ ด้านการมีจินตนาการและด้านวิสัยทัศน์

3. ผลการประเมินโปรแกรมการเสริมสร้างภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์สำหรับนักเรียน

โรงเรียนบ้านสร้างก่อ

3.1 ผลการตรวจสอบความเหมาะสมของโปรแกรมการเสริมสร้างภาวะผู้นำ

เชิงสร้างสรรค์สำหรับนักเรียน จากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 7 คน พบว่า โดยรวมมีความเหมาะสม

อยู่ในระดับมาก

3.2 ค่าดัชนีความสอดคล้องของผู้ทรงคุณวุฒิต่อโปรแกรมการเสริมสร้างภาวะผู้นำ

เชิงสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านสร้างก่อ มีค่าความสอดคล้องอยู่ระหว่าง 0.08–1.00

เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้

4. ผลการศึกษาการนำโปรแกรมเสริมสร้างภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ไปใช้พัฒนาภาวะผู้นำ

เชิงสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านสร้างก่อ ไปใช้

4.1 การวิเคราะห์ค่ามัธยฐานของคะแนนหลังการใช้โปรแกรมเสริมสร้างภาวะผู้นำ

เชิงสร้างสรรค์ สูงกว่ามัธยฐานของคะแนนก่อนใช้โปรแกรมของนักเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

ที่ระดับ .01

4.2 ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจนักเรียนโรงเรียนบ้านสร้างก่อมีความพึงพอใจ

โปรแกรมการเสริมสร้างภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์สำหรับนักเรียน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก

Title The Developing creative leadership programs for students

Bansangkor School,Udon Thani primary educational area office 4

Researcher Miss Darunee Akkhathep

Position School director as Senior Professional Level.

Workplace Bansangkor School, Kut Chap District, Udon Thani Province

Udon Thani primary educational area office 4

Year 2020

abstract

This research aims to 1) study elements and creative leadership indicators for students. Bansangkor School 2) Study current and desirable conditions, strengthen creative leadership for students at Bansangkor School 3) Develop creative leadership enhancing programs for students at Bansangkor School 4) Study the results of the implementation of creative leadership enhancing programs for students at

Bansangkor School that has been developed.

The researcher studied the concept theory of Creative Leadership Analysis of current and desirable conditions strengthening creative leadership for students at

Bansangkor School using questionnaires from a sample 100 schools to 300 people of the basic education commissions, each school collected information from the director students and teachers used creative leadership enhancing programs for junior high school education. 96 people used to collect data include: Feedback questionnaire form on current and desirable conditions, creative leadership for students at Bansangkor School, assessment of the suitability and feasibility of the Creative Leadership Strengthening Program for Students of Bansangkor School. Statistics used to analyze data are percentage, average ( ), standard deviation (S.D), and need essential priority sort index (PNIModifiled).

The findings appear as follows:

Findings on The Development of Creative Leadership Program for

Development Leadership for students at Bansangkor School The results can be

summarized according to the intent of the research as follows

1. Results of study, composition and creative leadership indicators for

students Bansangkor School based on the analysis of documents, concepts. Related

research theories synthesizes elements of leadership. Creatively, there are three

elements of creative leadership: 1) The main elements of imaginativeness have 3

sub-elements: (1) ideas creative (2) work humor and (3) intelligence to solve problems,

2) sub-elements in terms of vision, there are 5 sub-elements: (1) create a clear vision.

(2) Learning exchanges, (3) participation, (4) targeting, and (5) finding solutions. With

new methods, 3) The main elements of flexibility have 2 sub-elements: (1) Thinking

outside the box and (2) freedom does not fall under the rules of all three main

elements, and Behavior indicates 45 indicators.

2. Results of studies of current conditions and desirable conditions for

strengthening Leadership Creative for students under the Office of the Basic Education

Commission

2.1 Analysis of current and desirable conditions of constructive

leadership For students, it was found that the current conditions strengthened creative

leadership for students the high level as a whole. As for the desirable conditions,

strengthening creative leadership for students the highest level as a whole.

2.2 Analysis of the importance of the necessary needs of leadership

Elements Creatively important for enhancing creative leadership for school students

the most resilient is the resilience side, second only to imagination and vision.

3. Evaluation of creative leadership programs for Bansangkor School

3.1 Results of the appropriateness check of leadership strengthening

Programs Creatively for students from 7 experts found that overall, it was the high

level appropriate.

3.2 The consistency index of qualified persons to the leadership

strengthening Program Creative for students at Bansangkor School is

between 0.08 – 1.00

4. Results of the study of the implementation of creative leadership

programs to develop leadership Creative for students at Bansangkor School to use

4.1 Median analysis of scores after using leadership enhancing programs

Creatively, statistically significantly higher than the median of pre-program scores of

students. at .01

4.2 The results of the analysis of student satisfaction at Bansangkor

School are sufficiently desirable. Creative Leadership Program for Students. It was

found that the overall picture was high level.

โพสต์โดย ผอ.ดา : [8 เม.ย. 2565 เวลา 11:13 น.]
อ่าน [3998] ไอพี : 171.101.93.4
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 9,578 ครั้ง
ระวังตกเป็นคนนิสัยเสียโดยไม่รู้ตัว
ระวังตกเป็นคนนิสัยเสียโดยไม่รู้ตัว

เปิดอ่าน 8,714 ครั้ง
How To ทำวิทยฐานะแบบใหม่
How To ทำวิทยฐานะแบบใหม่

เปิดอ่าน 15,306 ครั้ง
ศิลปะและสิ่งแวดล้อม
ศิลปะและสิ่งแวดล้อม

เปิดอ่าน 19,003 ครั้ง
ภาวะหมดไฟในการทำงาน (burnout syndrome)
ภาวะหมดไฟในการทำงาน (burnout syndrome)

เปิดอ่าน 30,992 ครั้ง
ทักษะที่จำเป็นสำหรับศตวรรษที่ 21 ประชากรรุ่นใหม่จำเป็นต้องเรียนรู้และมีทักษะอะไรบ้าง
ทักษะที่จำเป็นสำหรับศตวรรษที่ 21 ประชากรรุ่นใหม่จำเป็นต้องเรียนรู้และมีทักษะอะไรบ้าง

เปิดอ่าน 26,407 ครั้ง
โหมดสี
โหมดสี

เปิดอ่าน 1,589 ครั้ง
จัดบ้านให้ปลอดภัยต่อวัยสูงอายุ
จัดบ้านให้ปลอดภัยต่อวัยสูงอายุ

เปิดอ่าน 19,319 ครั้ง
จดหมายลูกโซ่ มีความเป็นมาอย่างไร
จดหมายลูกโซ่ มีความเป็นมาอย่างไร

เปิดอ่าน 20,568 ครั้ง
10 ธุรกิจลงทุนจิ๊บๆ แค่ใช้ทักษะที่มีในตัวก็ทำเงินได้
10 ธุรกิจลงทุนจิ๊บๆ แค่ใช้ทักษะที่มีในตัวก็ทำเงินได้

เปิดอ่าน 18,944 ครั้ง
13 สไตล์การกินระบายอารมณ์
13 สไตล์การกินระบายอารมณ์

เปิดอ่าน 29,486 ครั้ง
สุนัขพันธ์บางแก้ว
สุนัขพันธ์บางแก้ว

เปิดอ่าน 35,199 ครั้ง
ซื้อรถปี 2559 ราคาแพงขึ้นเท่าไหร่ คลิกอ่าน?
ซื้อรถปี 2559 ราคาแพงขึ้นเท่าไหร่ คลิกอ่าน?

เปิดอ่าน 20,185 ครั้ง
เหรียญปราบฮ่อ
เหรียญปราบฮ่อ

เปิดอ่าน 13,781 ครั้ง
การออกกำลังกายเพิ่มภูมิต้านทานความเครียดให้กับสมอง
การออกกำลังกายเพิ่มภูมิต้านทานความเครียดให้กับสมอง

เปิดอ่าน 24,743 ครั้ง
ก้อนอะไรกลมๆ บนดาวอังคาร?
ก้อนอะไรกลมๆ บนดาวอังคาร?

เปิดอ่าน 34,598 ครั้ง
"รศ.ดร.สุธีร์" ไอน์สไตน์ เมืองไทย ผู้สร้าง "สายอากาศสุธี" ที่ในหลวงรับสั่งว่า &q
"รศ.ดร.สุธีร์" ไอน์สไตน์ เมืองไทย ผู้สร้าง "สายอากาศสุธี" ที่ในหลวงรับสั่งว่า &q
เปิดอ่าน 72,068 ครั้ง
คลื่นความร้อนหรือ "ฮีทเวฟ" (Heat wave)
คลื่นความร้อนหรือ "ฮีทเวฟ" (Heat wave)
เปิดอ่าน 13,707 ครั้ง
คลิปสุดฮา ฝรั่งเผยโดนคนไทยด่าครั้งแรก
คลิปสุดฮา ฝรั่งเผยโดนคนไทยด่าครั้งแรก
เปิดอ่าน 11,818 ครั้ง
กระบวนท่าแก้ปวดหลัง
กระบวนท่าแก้ปวดหลัง
เปิดอ่าน 38,275 ครั้ง
การทำระบบน้ำสำหรับการเกษตร และวิธีการติดตั้งที่ดี
การทำระบบน้ำสำหรับการเกษตร และวิธีการติดตั้งที่ดี

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ