วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) การบริหารจัดการหลักสูตรบูรณาการ การศึกษาปลอดภัยและมีคุณภาพสาระการเรียนรู้วิถีชีวิตในครอบครัวชุมชนและท้องถิ่น โดยใช้ NTM Model นี้เป็นรูปแบบที่เกิดจากกระบวนการมีส่วนร่วมของ บุคลากรที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย เพื่อใช้ในการบริหารจัดการศึกษาตามบริบทของโรงเรียนนิยมราษฎร์วิทยา โดยการ สังเคราะห์สภาพของปัญหา ความต้องการพัฒนา จุดแข็ง และจุดอ่อนของโรงเรียน ตลอดจนนโยบายของ หน่วยงานต้นสังกัด พร้อมทั้งนำหลักการบริหาร ทฤษฎี และประสบการณ์การบริหารของผู้บริหารมาใช้ในการ พัฒนา ปรับปรุงอย่างต่อเนื่องจนเกิดผลเชิงประจักษ์ต่อสารณชนทั่วไปจนโรงเรียนเป็นที่ยอมรับของชุมชน
จุดประสงค์ของการดำเนินงาน
เพื่อศึกษารูปแบบการบริหารจัดการหลักสูตรบูรณาการ การศึกษาปลอดภัยและมีคุณภาพสาระการเรียนรู้วิถีชีวิตในครอบครัวชุมชนและท้องถิ่น โดยใช้ NTM Model
เป้าหมายของการดำเนินงาน
๑ คณะครูและบุคลากรโรงเรียนนิยมราษฎร์วิทยา
๒ นักเรียนโรงเรียนนิยมราษฎร์วิทยา
ขอบเขตของการดำเนินงาน
๕.๑ ประชากร ได้แก่คณะครู บุคลากรและนักเรียนโรงเรียนนิยมราษฎร์วิทยา ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
๕.๒ ตัวแปรที่ศึกษา
ตัวแปรต้น รูปแบบการบริหารจัดการหลักสูตรบูรณาการ การศึกษาปลอดภัยและมีคุณภาพสาระการเรียนรู้วิถีชีวิตในครอบครัวชุมชนและท้องถิ่น โดยใช้ NTM Model
ตัวแปรตาม คุณภาพโรงเรียนนิยมราษฎร์วิทยา
๕.๓ ระยะเวลา ปี ๒๕64-2565
๕.๕ นิยามศัพท์เฉพาะ
คุณภาพโรงเรียนนิยมราษฎร์วิทยาหมายถึง ผลการสอบ LAS ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ผลการสอบ RT ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ผลการสอบ NT ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ผลการประเมินและการได้รับรางวัลของโรงเรียน ของครูและบุคลากรในโรงเรียนนิยมราษฎร์วิทยา
กระบวนการ/ขั้นตอนการดำเนินงาน
6.1 จัดทำหลักสูตร บูรณาการ การศึกษาปลอดภัยและมีคุณภาพสาระการเรียนรู้วิถีชีวิตในครอบครัวชุมชนและท้องถิ่น
สาระการเรียนรู้สำหรับเป็นหัวข้อเรื่องในการจัดการเรียนรู้บูรณาการ การศึกษาปลอดภัยและมีคุณภาพสาระการเรียนรู้วิถีชีวิตในครอบครัวชุมชนและท้องถิ่นได้แก่
1. ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง กระยาสารทไทย
2. ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง ผักสวนครัว
3. ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง ไข่เค็ม
4. ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง จิ้งหรีด
5. ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง เห็ดนางฟ้า
6. ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง มันสำปะหลัง
6.2 จัดทำรูปแบบการบริหาร NTM Model
การบริหารโรงเรียนนิยมราษฎร์วิทยามุ่งสู่ความเป็นเลิศ (Excellence NTM School) ทางโรงเรียนจึงได้สร้างกลยุทธ์การยกระดับผลสัมฤทธิ์การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐานของโรงเรียนนิยมราษฎร์วิทยาด้วยนวัตกรรม NTM Model