วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1.1 เพื่อศึกษาทัศนคติมีต่อการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ E-Leanning ในรูปแบบ Active Leanning โดยใช้สื่อออนไลน์และแอพพลิเคชั่น ในรายวิชาภาษาจีน 3 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบสอบถามทัศนคติมีต่อการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ E-Leanning
ในรูปแบบ Active Leanning โดยใช้สื่อออนไลน์และแอพพลิเคชั่น ในรายวิชาภาษาจีน 3 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ขอบเขตการวิจัย
ในการวิจัยครั้งนี้มุ่งศึกษาและพัฒนาการสอนภาษาจีนในการสอนออนไลน์ E-Leanning ในรูปแบบ Active Leanning โดยใช้สื่อออนไลน์และแอพพลิเคชั่น ในรายวิชาภาษาจีน 3 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ระยะเวลาในการดำเนินงาน
1 ภาคเรียน ปีการศึกษา2564 ใช้เวลาตั้งแต่เดือน กรกฎาคม พ.ศ. 2564 ถึง เดือนตุลาคม พ.ศ.2564
ขั้นดำเนินการ
ในการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้มีการดำเนินการ ดังนี้
1.1 ขออนุญาตและขอความร่วมมือ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดเวฬุวัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 ในการเก็บรวบรวมข้อมูล
1.2 ผู้วิจัยใช้เครื่องมือทำการวิจัยกับกลุ่มประชากรชั้นประถมศึกษาปีที่3 โรงเรียนวัดเวฬุวัน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4
1.3 ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง
1.4 นำแบบสอบถามที่ได้รับคืนทั้งหมดมาตรวจสอบความสมบูรณ์ทุกฉบับ
1.5จำแนกแบบสอบถามโดยการคัดแยกฉบับตามสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถามแล้ว นำคะแนนที่ได้จัดพิมพ์ลงเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อเตรียมการวิเคราะห์ข้อมูล
สรุปและอภิปรายผล
การวิจัยมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาทัศนคติ ความพึงพอใจมีต่อการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ E-Leanning ในรูปแบบ Active Leanning โดยใช้สื่อออนไลน์และแอพพลิเคชั่น ในรายวิชาภาษาจีน 3 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดเวฬุวัน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 4 จังหวัดเชียงใหม่ โดยการใช้แบบสอบถาม ประชากรที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่3/1-3/2 จำนวน 74 คน โรงเรียนวัดเวฬุวัน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 4 จังหวัดเชียงใหม่ ปีการศึกษา 2564 ผู้วิจัยได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูล นำเสนอผลการวิเคราะห์ และแปลผลการวิจัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD)
ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ E-Leanning ในรูปแบบ Active Leanning โดยใช้สื่อออนไลน์และแอฟฟิเคชั่น ในรายวิชาภาษาจีน 3 พบว่า ด้านหลักสูตร/เนื้อหามีความพึงพอใจสูงสุดของนักเรียน คือ ผู้เรียนสามารถศึกษาเนื้อหา/เรียนรู้ซ้ำได้หากไม่เข้าใจ ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจ มีค่า 3.88 รองลงมาคือ เนื้อหาที่ผู้เรียนเรียนสอดคล้องกับบทเรียนและเนื้อหาตามระดับชั้นของผู้เรียน ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจ มีค่า 3.60
ด้านวิธีการสอน และกิจกรรมการเรียนการสอนมีความพึงพอใจสูงสุดของนักเรียน คือ มีการใช้สื่อและเทคโนโลยี แอพพลิเคชั่นเพื่อช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียน ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจ มีค่า 4.31 รองลงมาคือ การเรียนการสอนออนไลน์ E-Leanning สามารถเข้าเรียนได้ทุกสถานที่ และสะดวกต่อการเรียนรู้ ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจ มีค่า 3.76
ด้านครูผู้สอนมีความพึงพอใจสูงสุดของนักเรียน คือ ครูผู้สอนมีการเตรียมการสอนและกิจกรรมการเรียนรู้ล่วงหน้า ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจ มีค่า 4.35 รองลงมาคือ ครูผู้สอนมีความเป็นกันเอง ให้คำแนะนำ รับฟังความคิดเห็นและเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้แสดงความคิดเห็น ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจ มีค่า 4.00