บทคัดย่อ
ชื่อผลงานทางวิชาการ : แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ไม่ตรงมาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อ สกุลผู้ทำผลงาน : นางนิภาพร ปุโรง
ครูวิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านกรงปินัง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลาเขต 1
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ไม่ตรงมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จากการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ไม่ตรงมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ไม่ตรงมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 2 ห้อง จำนวนนักเรียน 33 คน โรงเรียนบ้านกรงปินัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ไม่ตรงมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการอ่านและการเขียนคำที่ไม่ตรงมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ไม่ตรงมาตราตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ไม่ตรงมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ไม่ตรงมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพ 85.22/83.47 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่ไม่ตรงมาตราตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ไม่ตรงมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก