ชื่อเรื่อง ผลการใช้ The Fast Games เกมประลองปัญญา เพื่อสร้างเสริมการทำงานของสมองด้านการจัดการของนักเรียนชั้นอนุบาล 3/2 โรงเรียนประสานสามัคคีวิทยา
ผู้วิจัย นายสัณห์สิษฐ์ มรรคธรรมกุล
ปี พ.ศ. 2565
หน่วยงาน โรงเรียนประสานสามัคคีวิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบการทำงานของสมองด้านการจัดการของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการทดลอง
การศึกษาครั้งนี้กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา เป็นเด็กปฐมวัย เพศชายและหญิง อายุ 5-6 ปี กำลังเรียนอยู่ในชั้นอนุบาล 3/2 โรงเรียนประสานสามัคคีวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่ศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 เลือกแบบเฉพาะเจาะจง จำนวน 18 คนเลือกแบบเฉพาะเจาะจง จำนวน 18 คน ดำเนินการทดลองด้วยตนเอง โดยทำการทดลองเป็นระยะเวลา 12 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 0.30 ชั่วโมง ทำการทดลองในช่วงเวลา 11.00 11.30 น. รวม 60 ครั้ง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ แผนจัดประสบการณ์ The Fast Games
เกมประลองปัญญา และแบบประเมินพัฒนาการการทำงานของสมองด้านการจัดการในเด็กปฐมวัย
ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .92 แบบแผนการวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยกิ่งทดลองแบบ
One-Group Pretest Posttest Design และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ t-test for Dependent Sample
ผลการศึกษาพบว่า
ผลการทำงานของสมองด้านการจัดการในด้านความจำขณะทำงานของเด็กที่ปฐมวัย หลังจากจัดกิจกรรม The Fast Games เกมประลองปัญญา อยู่ในระดับดี ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับ
ผลก่อนการทดลอง หลังจากการจัดกิจกรรมเกมกระดานตาไว ( = 4.32) อยู่ในระดับดี
ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับผลก่อนการทดลอง ( = 1.88) พบว่า สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01