|
|
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและแนวทางการบริหารสถานศึกษาที่ส่งเสริมคุณภาพโรงเรียนขนาดเล็ก เพื่อพัฒนา ทดลองใช้ และประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่ส่งเสริมคุณภาพโรงเรียนขนาดเล็ก โรงเรียนหินลาดนารายณ์สาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 โดยวิธีดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน 1) การศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและแนวทางการบริหารสถานศึกษาที่ส่งเสริมคุณภาพโรงเรียนขนาดเล็ก โดยกลุ่มผู้ให้ข้อมูลได้แก่ ผู้บริหาร ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนหินลาดนารายณ์สาร 2) การสร้างและพัฒนารูปแบบ ฯ โดยศึกษาแนวคิด ทฤษฎี และเอกสารที่เกี่ยวข้องและผลจากการศึกษาจากข้อ 1) นำมายกร่างและตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบ ฯ โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม แบบประเมินรูปแบบ ฯ 3) การทดลองใช้รูปแบบ ฯ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 กับครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 8 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 65 คน รวมจำนวน 73 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสรุปผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) การประเมินรูปแบบโดยครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 8 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบประเมิน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า
1) ผลการศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและแนวทางการบริหารสถานศึกษาที่ส่งเสริมคุณภาพโรงเรียนขนาดเล็ก โรงเรียนหินลาดนารายณ์สาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 พบว่า มีผลการปฏิบัติโดยรวมอยู่ในระดับมาก ผลการศึกษาสภาพปัญหา พบว่า สภาพปัญหาอยู่ในระดับน้อย ผลการศึกษาแนวทางการบริหารสถานศึกษาที่ส่งเสริมคุณภาพโรงเรียนขนาดเล็ก โรงเรียนหินลาดนารายณ์สาร พบว่า ประกอบด้วยองค์ประกอบหลัก 5 ด้าน ได้แก่ 1. ด้านการนำองค์กร 2. ด้านการวางแผนเชิงกลยุทธ์ 3. ด้านการให้ความสำคัญกับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 4. ด้านการจัดการกระบวนการ และ 5. ด้านผลลัพธ์การดำเนินการ 2) ผลการพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่ส่งเสริมคุณภาพโรงเรียนขนาดเล็ก โรงเรียนหินลาดนารายณ์สาร ขั้นต้น มีองค์ประกอบของรูปแบบ 6 องค์ประกอบ หลักการของรูปแบบ วัตถุประสงค์ของรูปแบบ กลไกในการดำเนินการของรูปแบบ วิธีดำเนินการของรูปแบบ การประเมินผลการใช้รูปแบบ และเงื่อนไขความสำเร็จของรูปแบบ 3) ผลการทดลองใช้รูปแบบ ฯ พบว่า นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าปีการศึกษา 2563 คะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 6.26 และรูปแบบมีความเหมาะสม และมีความเป็นไปได้อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.55, S.D.=0.48 ; = 4.52, S.D.=0.49) ตามลำดับ
คำสำคัญ : รูปแบบ, การบริหารสถานศึกษา, คุณภาพโรงเรียนขนาดเล็ก
|
โพสต์โดย เทียน : [3 เม.ย. 2565 เวลา 16:11 น.] อ่าน [3736] ไอพี : 49.230.186.33
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 27,402 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,572 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,151 ครั้ง
| เปิดอ่าน 909 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,081 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,365 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,608 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,035 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,105 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,243 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,788 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,448 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,226 ครั้ง
| เปิดอ่าน 48,157 ครั้ง
| เปิดอ่าน 39,001 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 22,655 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,824 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,698 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,605 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,483 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|