ชื่อเรื่อง การพัฒนาสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมกิจกรรมสถานศึกษาปลอดภัย โดยการวิจัย
เชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม ของโรงเรียนบ้านประแกต สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1
ผู้วิจัย นางสาวกนกอร จุลินทร
ปีที่ทำการวิจัย 2563-2564
บทคัดย่อ
การดำเนินการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมกิจกรรมสถานศึกษาปลอดภัย โดยการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม ของโรงเรียนบ้านประแกต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 ตามแนวคิดของเคมมิส เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1. แบบบันทึก มี 5 ฉบับ ได้แก่ 1.1 แบบบันทึกการประชุม 1.2 แบบบันทึกข้อมูลการได้รับความร่วมมือ 1.3 แบบบันทึกประจำวันของกลุ่มผู้ร่วมศึกษา 1.4 แบบบันทึกการสรุปข้อมูล 2. แบบประเมินผล มี 1 ฉบับ ได้แก่ แบบประเมินผลการดำเนินงาน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 37 ข้อ มี สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. การพัฒนาสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมกิจกรรมสถานศึกษาปลอดภัย ในวงรอบที่ 1 ได้ดำเนินการตามรูปแบบของการวิจัยเชิงปฏิบัติการ โดยใช้กลยุทธ์การบริหารแบบมีส่วนร่วม ได้แก่ การประชุมระดมความคิด การแสวงหาความร่วมมือ และการทำงานเป็นทีม และกลยุทธ์การติดตามและประเมินผล ใน 3 แผนงาน คือ 1) แผนงานการเทิดพระเกียรติสถาบันพระมหากษัตริย์ 2) แผนงานสถานศึกษาปลอดภัย 3) แผนงานส่งเสริมสุขภาพอนามัย ในภาพรวมมีผลการประเมินการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก แผนงานสถานศึกษาปลอดภัย ยังต้องปรับปรุง เรื่องจัดทำกฎระเบียบหรือคู่มือ/แนวทางว่าด้วยความปลอดภัยในสถานศึกษาที่เหมาะสม แผนงานส่งเสริมสุขภาพอนามัย ยังต้องปรับปรุง เรื่องมีมาตรการป้องกันการเกิดโรคระบาดหรือโรคติดต่อให้กับบุคลากร และมีการเผยแพร่ให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันการเจ็บป่วย หรือโรคอันเนื่องจากการทำงานในสถานศึกษา
2. การพัฒนาสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมกิจกรรมสถานศึกษาปลอดภัย ในวงรอบที่ 2 ได้ดำเนินการโดยใช้กลยุทธ์และรูปแบบการพัฒนาแผนงาน กิจกรรมเช่นเดียวกับวงรอบที่ 1 เพื่อความต่อเนื่อง ยั่งยืน และเพิ่มเติมในเรื่องที่ยังไม่ได้ตามเป้าหมายได้ร่วมกันคิดหาวิธีการแก้ไข ส่งผลให้สามารถแก้ปัญหาที่พบก่อนการพัฒนาได้ ในภาพรวมมีผลการประเมินการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น ข้อเสนอแนะสำหรับแนวทางการพัฒนาสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมกิจกรรมสถานศึกษาปลอดภัย ให้นำกลยุทธ์การศึกษาดูงาน และกลยุทธ์การนิเทศแบบกัลยาณมิตร มาประยุกต์ใช้ในครั้งต่อไป