ชื่อเรื่อง การทดสอบความถนัดทางพหุปัญญาเพื่อเลือกรายวิชาเพิ่มเติม
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย จังหวัดภูเก็ต
ผู้วิจัย นางมลฤดี แพทย์ปฐม
ปีที่วิจัย 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ทดสอบความถนัดทางพหุปัญญาของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย 2) ศึกษาความสอดคล้องของคะแนนจากแบบทดสอบความถนัดทางพหุปัญญากับการเลือกรายวิชาเพิ่มเติมของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย
ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย จังหวัดภูเก็ต จำนวน 15 ห้องเรียน 548 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบบทดสอบความถนัดทางพหุปัญญา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า 1) ค่าเฉลี่ยคะแนนจากแบบทดสอบความถนัดทางพหุปัญญาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย มีความถนัดด้านการใช้เหตุผลและคณิตศาสตร์มากที่สุด ( x̄ = 29.31 , S.D. = 1.49) มีความถนัดด้านมนุษยสัมพันธ์รองลงมา ( x̄ = 29.04 , S.D. = 1.18) มีความถนัดทางด้านดนตรี ( x̄ = 28.81 , S.D. = 1.44) มีความถนัดด้านการรู้จักตนเอง ( x̄ = 28.14 , S.D. = 0.92) มีความถนัดด้านการเคลื่อนไหวร่างกาย ( x̄ = 27.29 , S.D. = 1.47) มีความถนัดด้านภาษา ( x̄ = 26.60 , S.D. = 1.54) และมีความถนัดด้านมิติสัมพันธ์ ( x̄ = 26.41 , S.D. = 1.54) ตามลำดับ 2) ความสอดคล้องของคะแนนจากแบบทดสอบความถนัดทางพหุปัญญากับรายวิชาเลือกเพิ่มเติมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย มีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมาก ( x̄ = 3.70 , S.D. = 0.35)