หลักสูตรบูรณาการ สาระการเรียนรู้วิถีชีวิตในครอบครัว ชุมชนและท้องถิ่น
อนุรักษ์กล้วยน้ำว้าไทย ด้วยศาสตร์พระราชา รู้ รัก สามัคคี
โรงเรียนบ้านโพธิ์สวัสดิ์
แนวทางการแก้ปัญหา และพัฒนานวัตกรรม
๑. ประชุมครูและบุคลากรทางการศึกษา และผู้เกี่ยวข้องเพื่อสร้างความเข้าใจ ด้านการจัดการเรียนการสอนภายในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 และการดำเนินการพัฒนาหลักสูตรบูรณาการ สาระการเรียนรู้วิถีชีวิตในครอบครัว ชุมชนและท้องถิ่น
๒. สำรวจความคิดเห็นของผู้ปกครอง ชุมชน เกี่ยวกับความต้องการให้นักเรียนได้เรียนรู้วิถีชีวิตครอบครัว ชุมชนและท้องถิ่นเรื่องใด หรือต้องการสืบสานประเพณี วัฒนธรรมใดให้อยู่คู่กับชุมชนต่อไป
๓. ตัวแทนผู้นำชุมชน ผู้ปกครอง ชุมชน คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษาคณะครู และนักเรียน ระดมความคิดเห็นเพื่อสะท้อนถึงปัญหาและความต้องการของชุมชน ร่วมกันคัดเลือกเนื้อหา วิถีชุมชนที่ต้องการให้โรงเรียนจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน และจัดทำเป็นหลักสูตรบูรณาการ
๔. ผู้อำนวยการโรงเรียนและคณะครู ร่วมกันจัดทำหลักสูตรบูรณาการ โดยผ่านกระบวนการวิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดฯ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) และหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนบ้านโพธิ์สวัสดิ์พุทธศักราช 2551(ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2564) และระเบียบวัดผลประเมินผลของโรงเรียน
๕. ครูผู้สอนจัดทำหน่วยการเรียนรู้และออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อเชื่อมโยงเนื้อหาตามหลักสูตรบูรณาการ กับหน่วยการเรียนรู้กลุ่มสาระหลักของหลักสูตรแกนกลางฯ สำหรับการพัฒนาการเรียนรู้และทักษะด้านการอ่าน การเขียน การคิดคำนวณ รวมถึงทักษะด้านการทำงานและการจัดการเรียนการสอนที่มีความปลอดภัยในทุกด้าน
๖. ทุกระดับชั้นดำเนินการจัดการเรียนรู้ ตามหลักสูตรบูรณาการ สาระการเรียนรู้วิถีชีวิต ในครอบครัว ชุมชนและท้องถิ่น
๗. ครูผู้สอนนำผลการจัดการเรียนรู้และปัญหามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยกระบวนการ PLC ในชุมชนแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนบ้านโพธิ์สวัสดิ์
8. สะท้อนความคิดเห็นของผู้นำชุมชน ผู้ปกครอง ผู้บริหารสถานศึกษา ครูและนักเรียน ในการจัดการเรียนการสอน ที่ใช้หลักสูตรบูรณาการ สาระการเรียนรู้วิถีชีวิตในครอบครัว ชุมชนและท้องถิ่นเพื่อนำไปพัฒนาและปรับปรุงในปีการศึกษาต่อไป