ชื่อผลงาน พัฒนาชุดการสอน เรื่อง ทัศนธาตุสร้างสรรค์งานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
(ทัศนศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์นราธิวาส ชื่อผู้วิจัย กนกวรรณ สิ้นกั้ง
หน่วยงานที่สังกัด โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์นราธิวาส อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส
สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการสอน เรื่อง ทัศนธาตุสร้างสรรค์งานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์นราธิวาส มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่อง ทัศนธาตุสร้างสรรค์งานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง ทัศนธาตุสร้างสรรค์งานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอน เรื่อง ทัศนธาตุสร้างสรรค์งานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์นราธิวาส อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 31 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากผู้วิจัยเป็นผู้สอนนักเรียนในระดับชั้นนั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) ชุดการสอน เรื่อง ทัศนธาตุสร้างสรรค์งานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดการสอน เรื่อง ทัศนธาตุสร้างสรรค์งานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 17 แผน มีการจัดการเรียนรู้ 17 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทัศนธาตุสร้างสรรค์งานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอน เรื่อง ทัศนธาตุสร้างสรรค์งานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ข้อ เป็นแบบมาตรประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ หาประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่อง ทัศนธาตุสร้างสรรค์งานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 โดยใช้สถิติร้อยละของคะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (E1/E2) 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง ทัศนธาตุสร้างสรรค์งานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์)สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ สถิติ Paired-Samples t-test และ 3) การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอน เรื่อง ทัศนธาตุสร้างสรรค์งานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์ของความเชื่อมั่น (Cronbachs coefficient of alpha) ผลการวิจัยพบว่า
การพัฒนาชุดการสอน เรื่อง ทัศนธาตุสร้างสรรค์งานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์)สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สามารถสรุปผลการวิจัย ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่อง ทัศนธาตุสร้างสรรค์งานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 90.78/87.74 ตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง ทัศนธาตุสร้างสรรค์งานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอน เรื่อง ทัศนธาตุสร้างสรรค์งานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์)สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด