ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง หน้าที่พลเมืองดิจิทัล

แผนการจัดการเรียนรู้

กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 เรื่อง วิทยาการคำนวณ เวลา 16 ชั่วโมง

เรื่อง หน้าที่พลเมืองดิจิทัล เวลา 2 ชั่วโมง

วันที่สอน 10-11 เดือน มีนาคม พ.ศ. 2565

มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด

มาตรฐาน ว 4.2 เข้าใจและใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการแก้ปัญหาที่พบในชีวิตจริงอย่างเป็น ขั้นตอนและเป็นระบบ ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการเรียนรู้ การทำงาน และการแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ รู้เท่าทัน และมีจริยธรรม

ตัวชี้วัด

ว 4.2 ป5/5 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย มีมารยาท เข้าใจสิทธิและหน้าที่ของตน เคารพในสิทธิของผู้อื่น แจ้งผู้เกี่ยวข้องเมื่อพบข้อมูลหรือบุคคลที่ไม่เหมาะสม

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. นักเรียนตระหนักถึงความสามารถในการเข้าถึงเทคโนโลยีสารสนเทศของผู้อื่น (A)

2. นักเรียนเป็นผู้ส่งสารและรับสารที่มีมรรยาท(A)

3. นักเรียนใช้เทคโนโลยีให้มีความเหมาะสมและไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ(P)

4. นักเรียนเรียนรู้วิธีการเสริมสร้างความปลอดภัยในการใช้เทคโนโลยี(K)

ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

1. ทักษะการสังเกต

2. ทักษะการสำรวจค้นหา

3. ทักษะการคิดวิเคราะห์

4. ทักษะการให้เหตุผล

5. ทักษะการรวบรวมข้อมูล

6. ทักษะการสรุปอ้างอิง

สาระสำคัญ

ความเป็นพลเมืองดิจิทัล คือ พลเมืองผู้ใช้งานสื่อดิจิทัลและสื่อสังคมออนไลน์ที่เข้าใจบรรทัดฐานของการปฏิบัติตัวให้เหมาะสมและมีความรับผิดชอบในการใช้เทคโนโลยี โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสื่อสารในยุคดิจิทัลเป็นการสื่อสารที่ไร้พรมแดน

สมาชิกของโลกออนไลน์ คือ ทุกคนที่ใช้เครือข่ายอินเทอร์เน็ตบนโลกใบนี้ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์มีความหลากหลายทางเชื้อชาติ อายุ ภาษา และวัฒนธรรม พลเมืองดิจิทัลจึงต้องเป็นพลเมืองที่มีความรับผิดชอบ มีจริยธรรม เห็นอกเห็นใจและเคารพผู้อื่น มีส่วนร่วม และมุ่งเน้นความเป็นธรรมในสังคม

สาระการเรียนรู้

หน้าที่พลเมืองดิจิทัล

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

1. ความสามารถในการสื่อสาร

2. ความสามารถในการคิด

3. ความสามารถในการแก้ปัญหา

4. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. มีวินัย

2. ใฝ่เรียนรู้

3. มุ่งมั่นในการทำงาน

กระบวนการจัดการเรียนรู้

ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

1. สร้างความสนใจโดยให้นักเรียนดูอุปกรณ์การท่องอินเตอร์เน็ต ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน แล้วสนทนาพูดคุยเกี่ยวกับการใช้อินเตอร์เน็ตของนักเรียน แล้วให้นักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ

- การใช้อินเตอร์เน็ตของนักเรียนในชีวิตประจำวัน

- ประโยชน์ที่ได้รับจากการใช้งานอินเตอร์เน็ตของนักเรียน

2. นักเรียนแต่ละคนบอกเว็บไซด์ที่นักเรียนใช้งานบ่อยๆ แล้วร่วมกันสนทนาถึงลักษณะการใช้งานและประโยชน์

3. นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน เรื่อง หน้าที่พลเมืองดิจิทัล เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อ

4. ครูแจ้งตัวชี้วัดและจุดประสงค์การเรียนรู้ให้นักเรียนทราบ

ขั้นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้

1. ครูนำนักเรียนเรียนผ่านวิดีทัศน์การเรียนการสอน เรื่อง หน้าที่พลเมืองดิจิทัล

2. ครูจัดกลุ่มนักเรียนเข้ากลุ่มย่อยโดยคละความสามารถทางการเรียน กลุ่มละ 6 คน จำนวน 3 กลุ่ม จากนั้นแต่ละกลุ่มดำเนินการเลือก หัวหน้ากลุ่ม เพื่อทำหน้าที่ผู้นำในการปฏิบัติกิจกรรมและเลขานุการกลุ่ม

3. หัวหน้ากลุ่มรับชุดกิจกรรมจากครู จากนั้นให้นักเรียนร่วมกันศึกษาบัตรคำชี้แจง การใช้อินเตอร์เน็ตในชีวิตประจำวัน

4. แต่ละกลุ่มร่วมกันศึกษา บัตรนื้อหา หน้าที่พลเมืองดิจิทัล จากนั้นครูแจกกระดาษชารท์ให้แต่ละกลุ่ม ร่วมกันค้นหาการใช้อินเตอร์เน็ตในชีวิตประจำวัน แล้วให้นักเรียนเขียนลงในกระดาษชาร์ท พร้อมตกแต่งให้สวยงาม

5. นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอผลจากค้นหา หน้าชั้นเรียน

6. ครูอธิบายให้นักเรียนเข้าใจ เพิ่มเติม

7. ครูให้นักเรียนลงมืออบรมเรียนรู้ผ่านเว็บไซด์ “อุ่นใจไซเบอร์”

8. นักเรียนและครูร่วมกันอภิปรายถึงสิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้ผ่านเว็บไซด์ “อุ่นใจไซเบอร์” ได้ประโยชน์อย่างไร

ขั้นสรุป

1. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปความรู้ เรื่อง หน้าที่พลเมืองดิจิทัล

2. ครูชมเชยนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้

สื่อการเรียนรู้

1. วิดิทัศน์ เรื่อง หน้าที่พลเมืองดิจิทัล

2. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน้าที่พลเมืองดิจิทัล

3. เว็บไซด์ “อุ่นใจไซเบอร์”

4. กระดาษชาร์ท

5. ปากกาเคมี

6. สีไม้

การวัดผลประเมินผล

ประเด็นการประเมิน วิธีการประเมิน เครื่องมือประเมิน เกณฑ์การประเมิน

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. นักเรียนตระหนักถึงความสามารถในการเข้าถึงเทคโนโลยีสารสนเทศของผู้อื่น (A)

2. นักเรียนเป็นผู้ส่งสารและรับสารที่มีมรรยาท(A)

3. นักเรียนใช้เทคโนโลยีให้มีความเหมาะสมและไม่ส่งผลเสียต่อ สุขภาพ(P)

4. นักเรียนเรียนรู้วิธีการเสริมสร้างความปลอดภัยในการใช้ เทคโนโลยี(K)

1. ตรวจทดสอบก่อนเรียน

1. แบบทดสอบก่อนเรียน

นักเรียนได้คะแนนร้อยละ 80 ขึ้นไป ถือว่า “ผ่าน” เกณฑ์การประเมิน

ทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

1. ทักษะการสังเกต

2. ทักษะการสำรวจค้นหา

3. ทักษะการคิดวิเคราะห์

4. ทักษะการให้เหตุผล

5. ทักษะการรวบรวมข้อมูล

6. ทักษะการสรุปอ้างอิง - สังเกตพฤติกรรม

การเรียนรู้ - แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ผ่านเกณฑ์คุณภาพระดับ 2 ขึ้นไป ถือว่า “ผ่าน”

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

1. ความสามารถในการสื่อสาร

2. ความสามารถในการคิด

3. ความสามารถในการแก้ปัญหา

4. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี สังเกตพฤติกรรม

การเรียนรู้ แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

ผ่านเกณฑ์คุณภาพระดับ 2 ขึ้นไป ถือว่า “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. มีวินัย

2. ใฝ่เรียนรู้

3. มุ่งมั่นในการทำงาน - สังเกตพฤติกรรม

การเรียนรู้ - แบบประเมินคุณลักษณะ

อันพึงประสงค์ ผ่านเกณฑ์คุณภาพระดับ 2 ขึ้นไป ถือว่า “ผ่าน”

บันทึกหลังการใช้แผนการจัดการเรียนรู้

1. ผลการจัดกิจกรรม

………………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………………

2. ปัญหา อุปสรรคและข้อเสนอแนะแนวทางแก้ปัญหา

2.1 ปัญหา อุปสรรค

………………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………………

2.2 ข้อเสนอแนะแนวทางแก้ไข

………………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………………

(ลงชื่อ)………………………………..

(นางนูรียัน บือราเฮง)

ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ

ความคิดเห็น/และข้อเสนอแนะของผู้บริหาร

………………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………………

(ลงชื่อ)…………………………..……………………..

(นายมงคล ชมติวัง)

ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านบลูกาสนอ

โพสต์โดย ครูยัน : [30 มี.ค. 2565 เวลา 08:38 น.]
อ่าน [68209] ไอพี : 118.173.248.188
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 17,037 ครั้ง
หยุดมโน นร.นามสกุลยาวสุด ยันตัดต่อหลงเชื่อทั้งประเทศ
หยุดมโน นร.นามสกุลยาวสุด ยันตัดต่อหลงเชื่อทั้งประเทศ

เปิดอ่าน 82,547 ครั้ง
การปอกผลไม้ไม่ให้ดำ
การปอกผลไม้ไม่ให้ดำ

เปิดอ่าน 18,139 ครั้ง
11 เว็บไซต์เรียนภาษาสุดเจ๋ง ที่คนอยากเก่งอังกฤษไม่ควรพลาด!
11 เว็บไซต์เรียนภาษาสุดเจ๋ง ที่คนอยากเก่งอังกฤษไม่ควรพลาด!

เปิดอ่าน 16,421 ครั้ง
Web 2.0
Web 2.0

เปิดอ่าน 66,996 ครั้ง
ทำไมต้องใส่ชุดดำไปงานศพ
ทำไมต้องใส่ชุดดำไปงานศพ

เปิดอ่าน 23,860 ครั้ง
จำนวนเต็ม (Integer) คืออะไร
จำนวนเต็ม (Integer) คืออะไร

เปิดอ่าน 14,731 ครั้ง
ครูแท้แพ้ไม่เป็น ตอนที่1
ครูแท้แพ้ไม่เป็น ตอนที่1

เปิดอ่าน 362,766 ครั้ง
ความสำคัญของภาษาไทย
ความสำคัญของภาษาไทย

เปิดอ่าน 37,170 ครั้ง
4 วิธีลดเครียดก่อนนอน
4 วิธีลดเครียดก่อนนอน

เปิดอ่าน 40,545 ครั้ง
เบกกิ้งโซดา กับ 10 คุณประโยชน์ที่คนรักสุขภาพต้องร้องว้าว
เบกกิ้งโซดา กับ 10 คุณประโยชน์ที่คนรักสุขภาพต้องร้องว้าว

เปิดอ่าน 17,584 ครั้ง
การประคบร้อน และ ประคบเย็น ที่ถูกต้อง
การประคบร้อน และ ประคบเย็น ที่ถูกต้อง

เปิดอ่าน 60,606 ครั้ง
"โซเชียล เน็ตเวิร์ก" ช่วยพัฒนาการเรียนการสอน
"โซเชียล เน็ตเวิร์ก" ช่วยพัฒนาการเรียนการสอน

เปิดอ่าน 15,512 ครั้ง
10 อาหารดำ กินแล้วดีต่อสุขภาพ
10 อาหารดำ กินแล้วดีต่อสุขภาพ

เปิดอ่าน 28,364 ครั้ง
พระคาถาชินบัญชร สมเด็จพระพุฒาจารย์ ( โต พรหมรังสี )
พระคาถาชินบัญชร สมเด็จพระพุฒาจารย์ ( โต พรหมรังสี )

เปิดอ่าน 10,871 ครั้ง
ซุปเปอร์บอร์ดการศึกษา-ปฏิรูปการเรียนรู้สู่ผู้เรียน ความต่อเนื่องทางนโยบาย?
ซุปเปอร์บอร์ดการศึกษา-ปฏิรูปการเรียนรู้สู่ผู้เรียน ความต่อเนื่องทางนโยบาย?

เปิดอ่าน 49,096 ครั้ง
ระบบปฏิบัติการยูนิกซ์ (UNIX)
ระบบปฏิบัติการยูนิกซ์ (UNIX)
เปิดอ่าน 12,426 ครั้ง
รณรงค์บริโภคผลไม้เพื่อสุขภาพ
รณรงค์บริโภคผลไม้เพื่อสุขภาพ
เปิดอ่าน 22,033 ครั้ง
คลิปการ์ตูน ก-ฮ แบบเอาฮา พล็อตเรื่องดี
คลิปการ์ตูน ก-ฮ แบบเอาฮา พล็อตเรื่องดี
เปิดอ่าน 9,710 ครั้ง
เตรียมตัวไว้! "เฟซบุ๊ก" จะให้ใช้รูปโปรไฟล์เป็นวีดีโอสั้นๆได้แล้ว
เตรียมตัวไว้! "เฟซบุ๊ก" จะให้ใช้รูปโปรไฟล์เป็นวีดีโอสั้นๆได้แล้ว
เปิดอ่าน 64,596 ครั้ง
องค์ประกอบของมัลติมีเดีย มีอะไรบ้าง?
องค์ประกอบของมัลติมีเดีย มีอะไรบ้าง?

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ