ชื่อวิจัย : การพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร ที่จัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการแบบเปิด รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนแม่จันวิทยาคม
ชื่อผู้วิจัย : กรรณิกา ติ๊บมณี
ปีการศึกษา : 2564
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร ที่จัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการแบบเปิด รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โจทย์ปัญหาระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร ที่จัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการแบบเปิด รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการแบบเปิด รายวิชาคณิตศาสตร์ พื้นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนแม่จันวิทยาคม จำนวน 330 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวน 30 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการแบบเปิด จำนวน 5 แผนแบบวัดทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ชนิดปรนัย จำนวน 10 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจ
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนมีทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร
ที่จัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการแบบเปิด อยู่ในระดับคุณภาพ 2 ขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 100.00 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 80
2. ผลสัมฤทธิ์การแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร
ที่จัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการแบบเปิด รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค23102 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนแม่จันวิทยาคมหลังเรียนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหา
ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร ที่จัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการแบบเปิด รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค23102 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนแม่จันวิทยาคม ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก