ชื่อผลงาน การพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ประกอบแบบฝึกทักษะ
คณิตศาสตร์ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวก ลบ คูณและหารเศษส่วน
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนเทศบาล 4(บ้านแหลมทราย)
ชื่อผู้วิจัย อารีย์ จันทรัตน์
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านแหลมทราย) จังหวัดสงขลา
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ประกอบแบบฝึกทักษะ คณิตศาสตร์ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวก ลบ คูณและหารเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านแหลมทราย) มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อหาประสิทธิภาพของกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ประกอบแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการบวก ลบ คูณ และหาร เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านแหลมทราย) ให้เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 2.เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการ บวก ลบ คูณ และหารเศษส่วน ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านแหลมทราย) ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนประกอบแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์และ3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านแหลมทราย) ที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ และหารเศษส่วน ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านแหลมทราย) อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561จำนวน 29 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม (cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ประกอบแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ทั้งหมด 17 แผนการจัดการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ละ 1ชั่วโมง รวมเวลาที่ใช้ทั้งหมด 17ชั่วโมง 2) แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณและหารเศษส่วน ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านแหลมทราย) จำนวน 13 เล่ม และ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวก ลบ คูณและหารเศษส่วน เป็นแบบทดสอบชนิดปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อฝึกแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณและหารเศษส่วน จำนวน 15 ข้อ เป็นแบบมาตรประมาณค่า (RatingScale) 5 ระดับ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบของ Wilcoxon Signed Rank Test for Two Related Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ประกอบแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการบวก ลบ คูณ และหารเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านแหลมทราย) มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 84.75/81.95 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการบวก ลบ คูณ และหารเศษส่วน ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านแหลมทราย)ที่เรียนโดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)ประกอบแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ และหารเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 3.77 , SD = 0.21)