การพัฒนาทักษะชีวิตด้านการปรับตัว ในกิจกรรมแนะแนว โดยใช้กระบวนการกลุ่ม
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนนครขอนแก่น
โดยคุณครูเครือวัลย์ พนมหิรัญ ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
ชื่อโครงการ : การพัฒนาทักษะชีวิตด้านการปรับตัว ในกิจกรรมแนะแนว โดยใช้กระบวนการกลุ่ม
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนนครขอนแก่น
ชื่อเจ้าของผลงาน : นางเครือวัลย์ พนมหิรัญ ครูโรงเรียนนครขอนแก่น สังกัด สพม.เขต 25
บทคัดย่อ
ข้อเสนอในการพัฒนางานครั้งนี้มีประเด็นสำคัญในการพัฒนา คือ พัฒนาทักษะชีวิตด้าน
การปรับตัวของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ที่เรียนกิจกรรมแนะแนวโดยใช้กระบวนการกลุ่ม ให้มีคุณลักษณะตามวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมแนะแนว ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ ได้แก่ ให้ผู้เรียนรู้จักเข้าใจและเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น ให้ผู้เรียนสามารถวางแผนการศึกษา อาชีพ ส่วนตัวและสังคม และผู้เรียนสามารถปรับตัวได้อย่างเหมาะสม และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่าง
มีความสุข และพัฒนาการจัดการเรียนรู้ในกิจกรรมแนะแนว ให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมแนะแนว โดยใช้กระบวนการกลุ่ม เป้าหมายในการพัฒนาคือนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ โรงเรียนนครขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาได้แก่
๑) แผนการจัดกิจกรรมแนะแนวโดยใช้กระบวนการกลุ่ม จำนวน ๑๖ แผน ๒) แบบประเมินทักษะชีวิต
๓) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเข้าร่วมกิจกรรมแนะแนวที่ใช้กระบวนการกลุ่ม การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการพัฒนาพบว่า
๑) นักเรียนที่เข้าร่วมเรียนรู้กิจกรรมแนะแนวที่ใช้กิจกรรมกลุ่ม มีทักษะชีวิตด้านการปรับตัวอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๕๑)
๒) นักเรียนกลุ่มเป้าหมายมีความพึงพอใจในการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนวที่ใช้กระบวนการกลุ่ม อยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย เท่ากับ ๔.๓๙)